Đường dẫn truy cập

Tàu tuần duyên Ấn Độ, cảnh sát biển Việt Nam huấn luyện chung về ứng phó tràn dầu


Cảnh sát Biển Việt Nam và tàu Ấn Độ Samudra Paheredar tổ chức huấn luyện chung ở Tp.HCM, 3/4/2024.
Cảnh sát Biển Việt Nam và tàu Ấn Độ Samudra Paheredar tổ chức huấn luyện chung ở Tp.HCM, 3/4/2024.

Trang web của Cảnh sát Biển Việt Nam cho biết họ tiến hành cuộc huấn luyện chung về ứng phó với sự cố tràn dầu trên biển hôm 3/4 với tàu Samudra Paheredar của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Ấn Độ, tới thăm thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 2/4.

Cuộc huấn luyện diễn ra ở cảng Khánh Hội, trang Cảnh sát Biển cho biết và tường thuật thêm rằng cán bộ, sĩ quan của lực lượng phía Việt Nam và các đối tác Ấn Độ “đã cùng nhau trao đổi quy trình, phương pháp và cách thức tổ chức ứng phó sự cố tràn dầu, cũng như xử lý ô nhiễm môi trường biển”.

Tin cho hay thủy thủ tàu Samudra Paheredar “đã giới thiệu, trình diễn thao tác quy trình ứng cứu khẩn cấp sự cố tràn dầu, xử lý ô nhiễm môi trường trên biển, trên sông”.

Trang tin tức The Print của Ấn Độ cũng viết về hoạt động này, trích dẫn tuyên bố do tàu Samudra Paheredar đưa ra cho hay tàu “đã giới thiệu trang thiết bị về ứng phó với ô nhiễm, thể hiện quyết tâm của Tuần duyên Ấn Độ đối với mối quan tâm chung về ứng phó ô nhiễm biển ở khu vực ASEAN”.

Bài viết trên trang Cảnh sát Biển Việt Nam mô tả lại rằng công tác xử lý sự cố tràn dầu giả định được thực hiện “theo một quy trình khoa học nghiêm ngặt” và các thủy thủ trên tàu Samudra Paheredar “đã thực hiện các thao tác kỹ thuật một cách thuần thục”.

Họ “sử dụng nhiều trang thiết bị hiện đại” và “lượng dầu tràn ra đã được thu gom triệt để”, theo trang Cảnh sát Biển.

Vẫn trang này nhận xét rằng cuộc huấn luyện là “hoạt động thiết thực” giúp cán bộ, sĩ quan cảnh sát biển Việt Nam có thêm “những kinh nghiệm quý báu” cũng như “nâng cao năng lực tổ chức chỉ huy”, bên cạnh đó là tăng cường giao lưu, hợp tác, hiểu biết lẫn nhau với đối tác nước ngoài.

Tuyên bố của Tuần duyên Ấn Độ sau cuộc huấn luyện được The Print trích đăng nói rằng lực lượng này “tái khẳng định cam kết về các vùng biển sạch, an toàn và an ninh”.

Tàu Samudra Paheredar chuyên về kiểm soát ô nhiễm mang theo 1 máy bay trực thăng thăm Tp.HCM trong đợt triển khai đến các nước ASEAN, theo khuôn khổ Sáng kiến Ấn Độ-ASEAN về Ứng phó với Ô nhiễm Biển, được các bên tuyên bố hồi năm 2022 tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và các đối tác ở Campuchia.

Tuần duyên Ấn Độ và Cảnh sát Biển Việt Nam hiện vẫn thực thi Biên bản Ghi nhớ có từ năm 2015, thể chế hóa các hoạt động tương tác, hợp tác giữa hai lực lượng này.

Tuyên bố của Tuần duyên Ấn Độ được trang tin The Print trích dẫn nói rằng chuyến thăm Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc Ấn Độ củng cố quan hệ song phương với các đối tác hàng hải chủ chốt, đồng thời cũng rất thiết yếu để bảo đảm các vùng biển trong khu vực được an toàn, an ninh và bền vững về mặt môi trường, trong khi cũng xử lý các thách thức hàng hải hiện thời.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG