Quốc hội Mỹ nỗ lực vào phút chót nhằm ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa

Điện Capitol ở Thủ đô Washington.

Quốc hội vốn bị chia rẽ sâu sắc của Hoa Kỳ hôm 29/2 sẽ có nỗ lực vào phút cuối nhằm ngăn chặn việc chính phủ liên bang đóng cửa một phần, chưa đầy 48 giờ trước khi nguồn ngân sách cho một số cơ quan liên bang sắp hết.

Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát dự kiến sẽ đồng ý một biện pháp tạm thời ngắn hạn nhằm kéo dài thêm một tuần nguồn ngân sách liên bang sẽ hết hạn vào nửa đêm 1/3 và đặt ra thời hạn cấp ngân sách vào ngày 22 tháng 3 cho các cơ quan chính phủ khác.

Nhưng nỗ lực để đưa biện pháp này thông qua Hạ viện và Thượng viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo cũng như lên bàn làm việc của Tổng thống Joe Biden một cách kịp thời có thể gặp trở ngại, đặc biệt là tại Thượng viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo, nơi một số đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn dự kiến sẽ yêu cầu bỏ phiếu sửa đổi để đổi lấy việc nhanh chóng thông qua dự luật.

Biện pháp tạm thời này, là lần thứ tư để giữ cho các cơ quan liên bang tiếp tục hoạt động trong năm tài chính 2024, vốn bắt đầu từ ngày 1 tháng 10, nhằm giúp Hạ viện và Thượng viện có thời gian thông qua 12 dự luật phân bổ ngân sách để cung cấp cho chính phủ trong thời gian còn lại của năm tài chính.

Khoảng hai tháng đã trôi qua kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson của Đảng Cộng hòa và Lãnh đạo Đa số Thượng viện của Đảng Dân chủ Chuck Schumer đồng ý về mức chi tiêu là 1,59 nghìn tỷ USD cho năm tài chính.