Iraq đề nghị Interpol phát lệnh truy nã các cựu quan chức tham ô 2,5 tỷ đôla

Logo Interpol. [Ảnh minh họa]

Iraq có kế hoạch yêu cầu Interpol phát lệnh truy nã quốc tế đối với các cựu quan chức cấp cao bao gồm một cựu bộ trưởng tài chính và một cựu giám đốc tình báo về cáo buộc tham ô hơn 2,5 tỷ đôla từ Ủy ban Thuế của đất nước.

Vụ bê bối tập trung vào các khoản tiền bị nghi ngờ rút bất hợp pháp từ Ủy ban từ năm 2021 đến năm 2022 với tổng trị giá khoảng 2,5 tỷ đôla, theo các quan chức Iraq. Đây là số tiền lớn ngay cả ở một quốc gia thường xuyên được xếp vào hàng tham nhũng nhất thế giới.

Quan chức chống tham nhũng hàng đầu của Iraq, Chánh án Ủy ban Liêm chính, Thẩm phán Haider Hanoun, đã thông báo về động thái liên quan tới cái gọi là Thông báo Đỏ của Interpol hôm 6/8.

Ông Hanoun cho biết, cơ quan tư pháp cũng sẽ yêu cầu phát lệnh truy nã đối với thư ký riêng và cố vấn chính trị của cựu thủ tướng Mustafa al-Kadhimi.

Ông Kadhimi và cựu bộ trưởng tài chính Ali Allawi đều phủ nhận có liên quan đến cáo buộc tham nhũng, được đưa ra ánh sáng vào cuối năm ngoái sau khi một chính phủ mới lên nắm quyền.

Ông Allawi từ chức vào tháng 8 năm 2022 với lý do can thiệp chính trị vào công việc của chính phủ và tham nhũng. Kể từ đó, ông cho biết rằng ông đã thực hiện các bước để ngăn chặn hành vi trộm cắp xảy ra tại Ủy ban Thuế nhưng các quyết định của ông đã bị các quan chức khác phớt lờ.

Reuters không thể liên hệ ngay với các quan chức khác để yêu cầu bình luận.

Thủ tướng đương nhiệm Mohammed Shia al-Sudani cho biết rằng một trong những ưu tiên của ông là chống tham nhũng tràn lan khắp Iraq và đã dẫn đến việc ăn cắp hàng tỷ đôla tài sản dầu mỏ của đất nước trong những năm qua.