Đường dẫn truy cập

Xuất hiện nghi vấn Apple chuẩn bị sản xuất iPhone ở Việt Nam


Một người bán hàng rong đi qua một cửa hàng Apple ở Hà Nội trong bức ảnh chụp ngày 24/4/2014. Việc tuyển dụng của Apple ở hai thành phố lớn đang làm dấy lên nghi vấn hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ muốn mở nhà máy ở Việt Nam.
Một người bán hàng rong đi qua một cửa hàng Apple ở Hà Nội trong bức ảnh chụp ngày 24/4/2014. Việc tuyển dụng của Apple ở hai thành phố lớn đang làm dấy lên nghi vấn hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ muốn mở nhà máy ở Việt Nam.

Việc Apple đang có đợt tuyển dụng lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam làm dấy lên nghi vấn rằng hãng điện thoại hàng đầu thế giới của Mỹ có thể sắp mở nhà máy sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á trong bối cảnh Mỹ muốn đưa chuỗi cung ứng toàn cầu ra khỏi Trung Quốc.

Trang việc làm của Apple cho thấy hãng này liên tục tuyển nhân sự từ cuối năm 2019 đến nay, gồm các vị trí quan trọng ở Hà Nội và TP HCM.

Theo truyền thông trong nước, việc Apple tuyển dụng nhân sự nhiều bộ phận làm việc nhiều nhất từ trước tới nay làm dấy lên dư luận rằng công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ có thể mở nhà máy sản xuất toàn phần hoặc một phần hoặc cửa hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam.

VietNamNet, trong bài viết “Dấu hiệu Apple sắp mở nhà máy iPhone ở Việt Nam”, trích dẫn nhận định của một số chuyên gia cho rằng với việc tuyển dụng một loạt vị trí tại Việt Nam, hãng này đang muốn mở rộng các sản phẩm sản xuất trong nước.

Trong số các vị trí mà Apple đang tuyển dụng ở Việt Nam có cả vị trí liên quan đến quan hệ chính phủ và quản lý vận hành hệ thống. Theo nhận định của Tuổi Trẻ, điều này cũng khiến nhiều người nghĩ ngay đến chuyện công ty của Mỹ sẽ mở văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Đánh giá khả năng Apple chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam trong tương lại, PGS-TS Lê Hoài Quốc, nguyên trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP HCM, cho rằng “hoàn toàn có khả năng.”

Ông Quốc được Tuổi Trẻ trích lời nói rằng với tình hình chiến tranh thương mại hiện nay giữa Trung Quốc và Mỹ, việc các công ty Mỹ giảm bớt mức độ “phụ thuộc” vào các công ty tại Trung Quốc là điều dễ hiểu. Với việc nằm ngay sát Trung Quốc, theo ông Quốc, khi là một sự thuận lợi để việc dịch chuyển sản xuất nếu có sẽ giảm thiểu chi phí cũng như không làm “đứt gãy” chuỗi cung ứng linh kiện hiện nay của Apple.

Hôm 29/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết rằng chính quyền đương nhiệm ở Washington đang tìm các hợp tác với các quốc gia gồm một số nước trong đó có Việt Nam để đưa chuỗi cung ứng toàn cầu của Mỹ ra khỏi Trung Quốc.

Apple chưa trả lời yêu cầu bình luận của VOA về khả năng chuyển nhà máy sản xuất tới Việt Nam.

Hiện có khoảng 30 đối tác là nhà cung cấp linh kiện cho các sản phẩm của Apple đang có mặt tại Việt Nam, theo Tuổi Trẻ.

Foxconn, nhà sản xuất hợp đồng điện tử lớn nhất thế giới và cũng là nhà cung ứng chính của Apple, hiện đang có nhà máy ở tỉnh Bắc Ninh để sản xuất linh kiện cho Apple.

CNBC hồi tháng 3 cho biết Apple và các công ty công nghệ khác như Microsoft và Google “đang tìm cách chuyển một số dây chuyền sản xuất phần cứng ra khỏi Trung Quốc tới các nơi khác gồm Việt Nam và Thái Lan.” Vẫn theo tờ báo của Mỹ, Apple “được cho là đang muốn bắt đầu thử nghiệm sản xuất AirPods (tai nghe không dây) ở Việt Nam.”

Tuy nhiên Nikkei Asian Review trước đó trích dẫn nhiều nguồn tin cho rằng Apple do dự trong việc di rời việc sản xuất 45 triệu AirPods sang Việt Nam do những nguy cơ và rào cản liên quan đến đại dịch virus corona dù các nhà sản xuất chính của họ đang gặp khó khăn về lao động và thiếu nhiên liệu giữa bối cảnh đại dịch bùng phát ở Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG