Đường dẫn truy cập

Khối G7 cam kết viện trợ 38 tỉ đô la cho các nước Ả Rập


Bộ trưởng Tài chánh các nước G7 họp tại Marseille, Pháp, ngày 9 tháng 9, 2011
Bộ trưởng Tài chánh các nước G7 họp tại Marseille, Pháp, ngày 9 tháng 9, 2011

Các tổ chức tài chánh quốc tế đã hứa viện trợ thêm 38 tỉ đô la cho 4 nước Ả Rập đang tìm cách chuyển đổi sang thể chế dân chủ, cao gần gấp đôi số tiền cam kết lần trước.

Bộ trưởng Tài chánh Pháp Francois Baroin loan báo cam kết này ngày hôm nay trong ngày họp thứ nhì của các vị bộ trưởng tài chánh và thống đốc ngân hàng trung ương của các nước thuộc khối G7 và Nga diễn ra tại thành phố Marseille của Pháp.

Ông Baroin nói rằng khoản viện trợ 38 tỉ đô la sẽ được cung cấp cho Tunisia, Ai Cập, Mroc và Jordan từ năm 2011 đến năm 2013.

Hồi tháng 5 khối G7 và Nga đã cam kết viện trợ cho các nước vừa kể 20 tỉ đô la.

Trong một diễn tiến riêng rẽ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho hay họ sẽ thừa nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) Libya là chính phủ chính thức của nước này. Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde cho báo chí biết quyết định vừa kể ngày hôm nay tại Marseille, dọn đường cho việc NTC nhận được trợ giúp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Trong các tin khác tại hội nghị Marseille, Bộ trưởng Tài chánh Đức Wolfgang Schaeuble nói rằng ông muốn người làm phó cho ông là ông Joerg Amussen thay cho ông Juergen Stark trong hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung ương Âu châu. Ông Stark, người từng phê phán mạnh mẽ những vụ mua trái phiếu của ngân hàng này, đã từ chức ngày hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG