Đường dẫn truy cập

Vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy: Việt Nam nói đã khởi tố 235 bị can liên quan


Ma túy đá được tìm thấy trong các tuýp kem đánh răng do 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines vận chuyển từ Pháp về và bị phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất ở TPHCM hôm 16/3.
Ma túy đá được tìm thấy trong các tuýp kem đánh răng do 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines vận chuyển từ Pháp về và bị phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất ở TPHCM hôm 16/3.

Cơ quan điều tra của Việt Nam hôm 6/12 cho biết họ đã khởi tố 235 bị can liên quan đến vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam và cảnh báo về sự gia tăng của hoạt động trái phép này từ nước ngoài qua sân bay quốc tế ở thành phố Hồ Chí Minh.

Các tiếp viên của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines bị Cục Hải quan Tp.HCM phát hiện vận chuyển hơn 11kg ma túy trong các hành lý xách tay hồi tháng 3 năm nay. Nhóm tiếp viên này khai rằng họ chỉ “xách hộ” các tuýp đánh răng, mà không biết trong đó chứa ma túy, cho một người ở Pháp với tiền công hơn 10 triệu đồng.

Công an Tp.HCM cho rằng các tiếp viên này “bị lợi dụng vận chuyển ma túy” và thả tự do cho họ sau 1 tuần giam giữ. Nhiều người bày tỏ trên mạng xã hội rằng họ sửng sốt về quyết định của công an ở thời điểm đó.

Sau đó hơn 1 tháng, cơ quan công an bắt giữ 65 người khi mở rộng điều tra vụ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia mà họ nói là “chưa từng có tiền lệ” ở Việt Nam.

Theo các báo trong nước, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tp.HCM Nguyễn Đức Thái hôm 6/12 cho biết rằng Công an Tp.HCM đã khởi tố tổng cộng 235 bị can sau hơn nửa năm mở rộng điều tra từ vụ án liên quan đến 4 tiếp viên hàng không.

Người đứng đầu VKSND Tp.HCM nói rằng hàng trăm bị can này bị cơ quan điều tra hai cấp khởi tố về các tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Che giấu tội phạm” và “Không tố giác tội phạm”, theo tường thuật của VietNamNetVnExpress.

Công an Tp.HCM hồi tháng 4 nói rằng một người Việt lưu trú tại Pháp đã sử dụng thủ đoạn cất giấu ma túy trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng và lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế để vận chuyển ma túy về Việt Nam.

Viện trưởng VKSND Tp.HCM không cho biết liệu 4 tiếp viên hàng không “xách ma túy” trái phép về Việt Nam theo đường dây này có nằm trong số 235 người bị khởi tố hay không. Các nhà chức trách khi thả nhóm tiếp viên này nói rằng họ không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự các tiếp viên của Vietnam Airlines.

Từng có các tiếp viên hàng không của Việt Nam đã bị bắt giữ khi vận chuyển các chất cấm vào các quốc gia mà họ phục vụ theo đường bay của hãng.

Hai tiếp viên của một hãng hàng không Việt Nam đã bị cảnh sát thành phố Incheon của Hàn Quốc bắt giữ hồi đầu tháng 9 khi phát hiện tinh dầu cần sa trong hành lý của các tiếp viên này khi nhập cảnh. Tương tự như vụ 4 tiếp viên kể trên, 2 tiếp viên này cũng nói rằng họ được trả tiền để đem các hộp mỹ phẩm đến Hàn Quốc mà không biết bên trong có chứa cần sa.

Việc trả tự do cho 4 tiếp viên của Vietnam Airlines bị phát hiện mang hơn 11kg ma túy vào Việt Nam đã gây bức xúc trong công luận, khi họ cho rằng đây là một “tiền lệ nguy hiểm cho xã hội”. Có người đã bày tỏ nghi ngờ rằng các tiếp viên này “có thế lực chống lưng” khi so sánh với những bản án tử hình được tòa án Việt Nam tuyên trước đây cho những trường hợp vận chuyển trái phép chất ma túy vào Việt Nam.

Trong khi đó, theo VKSND Tp.HCM, loại tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang tăng cao. Ông Thái, người đứng đầu VKSND Tp.HCM, được VietNamNet và VnExpress trích lời cho biết hôm 6/12 rằng ma túy được ngụy trang dưới hình thức hàng hóa là “quà biếu” chuyển phát nhanh và hàng xách tay.

Việt Nam được xem là đang trở thành một trung tâm trung chuyển và buôn lậu ma túy trong khu vực dù có những điều luật khắt khe nhất thế giới đối với người buôn bán bất hợp pháp. Những người bị kết tội tàng trữ hoặc vận chuyển hơn 600g heroin hoặc hơn 2,5kg ma túy đá sẽ đối mặt với án tử hình theo luật của Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG