Đường dẫn truy cập

Vòng loại World Cup: Thắng lại Jamaica 1-0, Mỹ thoát hiểm


Herculez Gomez, tiền vệ ghi bàn thắng duy nhất cho đội tuyển Mỹ trong trận gặp Jamaica ngày 11 tháng 9, 2012, trên sân Columbus Crew, Ohio.
Herculez Gomez, tiền vệ ghi bàn thắng duy nhất cho đội tuyển Mỹ trong trận gặp Jamaica ngày 11 tháng 9, 2012, trên sân Columbus Crew, Ohio.
Ðội tuyển bóng đá nam của Mỹ lấy lại ngôi đầu bảng bằng chiến thắng Jamaica trong trận vòng loại tranh vé dự World Cup 2014 trên sân nhà Columbus Crew ở bang Ohio hôm thứ Ba vừa qua. Chiến thắng xít xao 1-0 trước “Các chàng trai Raggea” trong ngày Hoa Kỳ đánh dấu 11 năm biến cố 11 tháng 9 đưa thầy trò ông Klinsmann thoát khỏi nỗi ám ảnh không còn hy vọng tranh tiếp vé đi Brazil năm 2014.

24 ngàn chỗ ngồi của Sân vận động Columbus Crew ở thành phố Columbus, bang Ohio được người hâm mộ lấp kín với rừng cờ của nước chủ nhà trong ngày Hoa Kỳ đánh dấu kỷ niệm 11 năm những cuộc tấn công khủng bố 11 tháng 9. Ðám đông reo hò cổ vũ nhiệt tình nhất cho đội chủ nhà.

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:17 0:00
Tải xuống

Tinh thần và sức mạnh của các tuyển thủ Mỹ được tăng thêm và đội Mỹ đã bước vào trận đấu với những đợt tấn công, hãm thành liên tục. Nhiều cơ hội ghi bàn liên tiếp mở ra cho đội Mỹ, nhưng cầu môn lại luôn đứng về phía thủ môn Dwayne Miller của đội khách Jamaica, liên tục từ chối các pha ghi bàn của các tiền đạo Mỹ.

Huấn luyện viên trưởng Jurgen Klinsmann của đội Mỹ biểu hiện căng thẳng từ đầu đến cuối trận. Sự tươi cười, lạc quan thường thấy ở vị huấn luyện viên người Ðức này hoàn toàn biến mất trong trận đấu mà đội bóng của ông bắt buộc phải thắng. Nhiều người hâm mộ còn nhớ sau trận đấu đầu tiên trong cương vị huấn luyện viên trưởng đội Mỹ hồi năm ngoái, ông Klinsmann tươi cười lạc quan trước các ống kính truyền hình mặc dù đội của ông bị Mexico đánh bại.

Sự thể hiện tươi cười lạc quan đó của ông Klinsmann được các nhà bình luận đánh giá là có dụng ý tạo nên hình ảnh tương phản với người tiền nhiệm Bob Bradley, người mà giới bình luận khôi hài mô tả là còn lạnh lùng và ít biểu cảm hơn cả các ngự lâm quân canh cổng Ðiện Buckingham. Nhưng ông Bradley là huấn luyện viên giỏi của Mỹ, ông đã đưa đội Mỹ đến World Cup hai lần. Tại Nam Phi 2010, đội Mỹ đã đứng nhất bảng khi kết thúc vòng bảng.

Bốn ngày trước đó đội Mỹ đã bị Jamaica đánh bại 2-1 trên sân nhà của họ ở thủ đô Kingston. Thất bại bao trùm lên thầy trò ông Klinsmann nỗi ám ảnh sẽ phải kết thúc sớm hành trình tìm vé đi World Cup. Ông Klinsmann bị giới am tường chỉ trích cách bố trí 4 tiền vệ thiếu khả năng kiểm soát khu trung tuyến.

Trận tái đấu với Jamaica mang tính trọng yếu đối với đội Mỹ trong lúc họ thiếu vắng hai cầu thủ trụ cột là tiền vệ Landon Donovan và Michael Bradley do bị chấn thương.

Ðiều chỉnh kịp thời của ông Klinsmann trong trận tái đấu bằng việc để Danny Williams giữa vai trò tiền vệ giữa và bổ sung hai tiền vệ tấn công sắc bén là Graham Zusi và Jose Torres đã đưa đội Mỹ lên áp đảo hoàn toàn ở hiệp một, nhưng không mở được tỉ số.

Bước vào hiệp hai tiếp tục với thể áp đảo đó được 10 phút thì Herculez Gomez đã phá được thế bế tắt cho Mỹ bằng bàn thắng ghi được từ pha đá phạt hàng rào cách khung thành gần 25 mét. Sau trận đấu, Gomez nói anh cảm thấy anh rất tự tin khi quyết định thực hiện pha ghi bàn trực tiếp từ khoảng cách xa như vậy.

Gomez nói: “Thường thì Jose thực hiện những pha đá phạt hàng rào đó, nhưng lần này vị trí đá phạt cách khung thành khá xa. Tôi cảm thấy tự tin đó là khoảng cách tôi có thể thực hiện được. Trao đổi nhanh với Jose và cám ơn Jose để cho tôi thực hiện pha đá hàng rào đó và tôi đã thực hiện thành công.”

Cho đến khi để thủng lưới, đội Jamaica mới vùng lên tấn công lại đội Mỹ hòng cân bằng tỉ số. Trong khoảng 35 phút còn lại của trận đấu, đội chủ nhà có một số pha bị đẩy vào thế chống đỡ khá vất vả. Trong những phút cuối của trận đấu, đội hình của đội Mỹ tưởng chừng như bị phá vỡ, và thủ môn Tim Howard đã xuất sắc đẩy được pha bóng nguy hiểm của tiền đạo Austin của Jamaica.

Thủ môn Howard nói Sân vận động Columbus mang lại may mắn cho đội Mỹ, khi họ đã giành được 5 chiến thắng trên sân này và thua 2 trong các trận vòng loại tranh vé dự World Cup.

Bàn thắng duy nhất của Gomez đã đưa đội Mỹ trở lại vị trí đầu Bảng A do hơn về hiệu số bàn thắng mặc dù cùng số điểm với Guatemala và Jamaica.

Huấn luyện viên Jurgen Klinsmann là người cất được gánh nặng lo lắng lớn nhất. Ông nói trong cuộc họp báo sau trận đấu:

“Tôi xin cám ơn khán giả trên sân Columbus để hết lòng ủng hộ chúng tôi. Tất cả chúng tôi rất cảm khích. Qúy vị đã tạo ra một không khí tuyệt vời. Ðội tuyển của chúng ta đã thi đấu thật xuất sắc, như qúy vị thấy, nhất là 30 phút đầu của trận đấu, tuy nhiên chúng tôi đã không chuyển được thành bàn thắng. Những pha bóng trúng khung thành đáng tiếc là không được tính điểm. Trong giờ giải lao chúng tôi đều quyết tâm tiếp tục tấn công để tìm bàn thắng. Và điều đó đã đến với chúng tôi từ pha ghi bàn rất đẹp của Herculez. Rõ ràng là chúng tôi đã trở lại đúng hướng của cuộc hành trình, nhưng chưa hoàn tất. Có lúc chúng tôi đã rơi vào vị trí khó khăn. Vòng loại World Cup là như vậy. Chúng tôi đạt sự tự tin để tiếp tục tiến bước trong các trận đấu với Antigua & Barbuda và Guatemala sắp tới trong khuôn khổ tranh vòng loại tranh vé dự World Cup."

Huấn luyện viên Klinsmann cho biết đêm hôm trước các giới chức cứu hỏa của New York đã đến thăm và nói chuyện với đội bóng.

Ông Klinsmann: "Ðội bóng của chúng tôi rất vinh hạnh được vinh danh màu cờ quốc gia trong ngày hôm nay. Sau buổi ăn tối hôm qua, các giới chức đã đến thăm đội bóng, một giới chức cứu hỏa từ New York đã nói chuyện với đội bóng một giờ đồng hồ về lịch sử, về những gì xảy ra ở World Trade Center hôm đó. Chúng tôi học hỏi và cảm nhận được rất nhiều, chúng tôi hiểu rõ ngày hôm nay là một ngày đặc biệt. Và đội bóng của chúng ta đã nỗ lực thật xuất sắc."

Các cầu thủ Mỹ nói họ suy nghĩ rất nhiều về ngày đánh dấu biến cố 11 tháng 9. Khán giả vào sân mỗi người được tặng một lá cờ Mỹ, và trước trận đấu là phút mặc niệm cho những nạn nhân 11 tháng 9.

Vòng loại tranh vé khu vực Bắc-Trung Mỹ, gọi tắt là CONCACAF, có 3 bảng đấu. Hai đội đầu mỗi bảng sẽ tiến vào đấu chung kết gồm 6 đội để tranh 3 chiếc vé đi dự World Cup 2014.

Ðội Mỹ đang trong hành trình tìm vé dự World Cup lần thứ 7 liên tiếp. Trong khuôn khổ Bảng A này, trận kế tiếp đội Mỹ sẽ đấu với Antigua & Barbuda, đội hầu như đã bị loại, vào ngày 12 tháng 10 trên sân khách. Bốn ngày sau đó, trên sân nhà ở Kansas City, đội Mỹ sẽ tiếp đội Guatemala, cũng là trận kết thúc của bảng đấu.
XS
SM
MD
LG