Đường dẫn truy cập

Việt Nam xác nhận có công dân kẹt ở Brazil; Reuters: Di dân tìm đường sang Bắc Mỹ


Nhân viên tại sân bay quốc tế Guarulhos xử lý hộ chiếu của hành khách từ Việt Nam và Ấn Độ bị mắc kẹt tại Sao Paulo, Brazil vào ngày 23 tháng 8 năm 2024.
Nhân viên tại sân bay quốc tế Guarulhos xử lý hộ chiếu của hành khách từ Việt Nam và Ấn Độ bị mắc kẹt tại Sao Paulo, Brazil vào ngày 23 tháng 8 năm 2024.

Có công dân Việt Nam nằm trong số hơn 660 người bị kẹt đã nhiều tuần qua tại một sân bay quốc tế ở Sao Paulo, Brazil, Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận sau khi có tin những người này đến Brazil để tìm đường đến Mỹ hoặc Canada.

Bà Phạm Thu Hằng, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã xác nhận thông tin này tại một cuộc họp báo thường kỳ vào chiều ngày 5/9, tờ Tiền Phong cho biết, và cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đang phối hợp với giới chức sở tại để nắm tình hình và triển khai các biện pháp bảo hộ công dân.

Bà Hằng cũng được dẫn lời cảnh báo công dân Việt Nam khi di cư ra nước ngoài ‘cần tìm hiểu kỹ về quy định, chính sách pháp luật của nước đến và nước quá cảnh’. Bà nói trong thời gian qua giới chức trong nước đã khuyến cáo người dân về những rủi ro của con đường di cư phi chính thức.

Bà khẳng định chính phủ Việt Nam quyết tâm chống di cư trái phép và nạn buôn người trong khi thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn, cũng theo Tiền Phong.

Hôm 23/8, Reuters dẫn nguồn từ Văn phòng Luật sư cho công chúng (Public Defender's Office) Brazil cho biết có ít nhất 666 di dân đến từ Ấn Độ, Nepal và Việt Nam đang bị kẹt ở sân bay quốc tế Guarulhos trong khi chờ đợi giới chức Brazil quyết định có cho phép nhập cảnh hay không.

Hành khách từ Ấn Độ và Việt Nam chờ đợi khi họ vẫn bị mắc kẹt tại Sân bay Quốc tế Guarulhos ở Sao Paulo, Brazil vào ngày 23 tháng 8 năm 2024.
Hành khách từ Ấn Độ và Việt Nam chờ đợi khi họ vẫn bị mắc kẹt tại Sân bay Quốc tế Guarulhos ở Sao Paulo, Brazil vào ngày 23 tháng 8 năm 2024.

Những di dân này đều không có thị thực để nhập cảnh vào Brazil trong lúc chính quyền nước này đang thắt chặt các quy định về nhập cảnh nhằm chặn dòng di dân đang bùng nổ, chủ yếu từ một số nước châu Á, đến Brazil để mượn đường đến Bắc Mỹ sau đó, cũng theo Reuters.

Để được Brazil tiếp nhận, những di dân này thường xin được cấp quy chế tị nạn, viện lý do họ gặp đe dọa hoặc bị đàn áp ở quê hương. Tuy nhiên, sau khi được tiếp nhận, đa phần trong số họ sẽ đi về hướng bắc khi có thể, Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cấp cao và hai báo cáo của giới chức Brazil cho biết.

Nhưng giờ đây với quy định mới, những hành khách nào đến Sao Paulo mà không có thị thực sẽ không được phép ở lại Brazil, Bộ An ninh Công cộng Brazil nói với Reuters. Thay vào đó, nếu họ đang trên đường đến nước thứ ba thì phải đi thẳng tới nước đó, nếu không sẽ phải hồi hương.

Các di dân mắc kẹt đang bị giữ tại một khu vực hạn chế ở sân bay, nơi không có chỗ tắm giặt, trong khi họ không được phép đi tới đi lui trong sân bay nên khó lòng kiếm được đồ ăn thức uống, Reuters dẫn lời giới chức Brazil cho biết. Thêm vào đó, họ phải chịu cái lạnh vì không có chăn mền.

Văn phòng Luật sư cho công chúng được dẫn lời yêu cầu chính quyền Brazil cần nhanh chóng cải thiện điều kiện ăn ở cho các di dân bị mắc kẹt trong lúc tìm cách giải quyết quy chế cho họ và kêu gọi tuân thủ các nguyên tắc nhân đạo trong luật pháp Brazil là tiếp nhận người tị nạn chứ đừng trả họ về nước.

Brazil là một thành viên của Công ước Người tị nạn Liên Hiệp Quốc năm 1951 mà theo đó các nước phải tiếp nhận những di dân gặp đe dọa ở quê hương cho dù họ không có giấy tờ hợp lệ. Các chuyên gia về di cư bày tỏ lo ngại những quy định mới của Brazil đi ngược lại cam kết này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG