Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt giam người đàn ông định rải truyền đơn dịp 2/9


Trang Công an Nhân dân loan tin bắt giam ông Phạm Hoàng, ngày 29/8/2024. Photo Cong an Nhan dan.
Trang Công an Nhân dân loan tin bắt giam ông Phạm Hoàng, ngày 29/8/2024. Photo Cong an Nhan dan.

Chính quyền Việt Nam vừa bắt giam ông Phạm Hoàng, cho rằng người đàn ông này “có hành vi chuẩn bị tiến hành rải truyền đơn” tại thành phố Hồ Chí Minh nhân dịp Quốc khánh 2/9 sắp tới. Ngoài ra, chính quyền còn cáo buộc ông tham gia tổ chức “phản động” mang tên Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời có trụ sở tại Mỹ.

Công an tỉnh Nam Định hôm 29/8 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Lâm Đồng tiến hành bắt giữ ông Phạm Hoàng, 66 tuổi, là thành viên của Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, vốn bị nhà chức trách Việt Nam coi là một tổ chức “khủng bố”, hai báo Nam Định và Công an Nhân dân đưa tin hôm 30/8. Những trang báo nhà nước này không nêu rõ tội danh mà ông bị bắt.

“Công an đã thu giữ nhiều tài liệu, tiền... liên quan hành vi phạm tội của đối tượng”, trang Công an Nhân dân (CAND) của Bộ Công an tường thuật. Tuy nhiên, trang này cũng như các trang báo khác của nhà nước không nói rõ các tài liệu bị thu giữ là gì và truyền đơn có nội dung ra sao.

Báo chí trong nước dẫn lời cơ quan chức năng cho hay ông Hoàng từ năm 2019 đã tìm hiểu tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời do ông Đào Minh Quân điều hành ở bang California, Mỹ. Các bản tin nói rằng sau đó ông Hoàng đã tham gia tổ chức đã bị Bộ Công an Việt Nam liệt vào danh sách khủng bố vào năm tháng 1/2018 và ông bị cáo buộc đã “sử dụng mạng xã hội đăng tải nhiều video, bài viết có nội dung cổ súy chủ trương, đường lối của tổ chức và bác bỏ chế độ cộng sản”.

“Thời gian gần đây, Hoàng đã nhận tiền của các đối tượng phản động lưu vong để in truyền đơn, ý định mang đến các địa điểm đông người tại Tp. Hồ Chí Minh để rải vào dịp lễ quốc khánh 2/9”, vẫn trang CAND.

VOA đã liên lạc với tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời và đề nghị họ đưa ra bình luận về các cáo buộc nêu trên của chính quyền Việt Nam liên quan đến ông Hoàng, nhưng chưa được trả lời.

Ông Hoàng là trường hợp mới nhất bị chính quyền Việt Nam bắt giam liên quan đến tổ chức của ông Quân. Trước đây, đã có một loạt những người bị bắt giam và phải nhận án tù nhiều năm cho tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 109 Bộ luật Hình sự.

Vào cuối tháng 7/2024, như VOA đã đưa tin, công an tỉnh Long An khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Trung, 49 tuổi, cũng với tội danh nêu trên vì ông ấy bị cáo buộc có mối liên hệ với nhóm Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời.

Tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời do ông Đào Minh Quân ở Mỹ thành lập từ năm 1990. Chính phủ Hoa Kỳ không xem tổ chức này là khủng bố, nhưng chính quyền Việt Nam xếp tổ chức này vào hạng khủng bố và ra lệnh truy nã một số thành viên của tổ chức này, bao gồm ông Quân.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG