Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu’


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại một sự kiện của ASEAN năm 2017.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại một sự kiện của ASEAN năm 2017.

Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hôm 7/10 tại một sự kiện đánh dấu 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ ở Hà Nội, theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News).

Ông Đam được trích lời nói rằng “Việt Nam luôn kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa” và “coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu trong tổng thể chính sách đối ngoại của mình”.

Ông cũng nói thêm rằng việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ “là một quyết định quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai nước, khép lại một thời kỳ khó khăn và mở ra giai đoạn mới đầy hứa hẹn”.

“Hợp tác trên các lĩnh vực là cầu nối quan trọng cho tiến trình xây dựng và củng cố lòng tin, thiện chí và tình hữu nghị lâu bền giữa hai nước”, ông Đam nói, theo VGP News.

Trên Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Đại sứ Kritenbrink cho biết rằng ông “rất vinh dự được kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Mỹ - Việt Nam cùng với những người bạn gồm Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Nguyễn Phương Nga tại tiệc chiêu đãi của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO)”.

Nhà ngoại giao này nói thêm: “Mỹ và Việt Nam là những người bạn và đối tác tin cậy với mối quan hệ bắt nguồn từ sự hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. Nếu hiện tại là biểu thị của tương lai, tôi hết sức lạc quan rằng quan hệ đối tác của chúng ta sẽ tiếp tục lớn mạnh trong 25 năm nữa và xa hơn thế!”

Liên quan tới đại dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Đam được dẫn lời nói tại sự kiện của VUFO rằng “Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với đại dịch cũng như những thách thức toàn cầu khác đang nổi lên”.

Mới đây, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Mỹ trao tặng 100 máy thở mới sản xuất cho Việt Nam để hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á này ứng phó đại dịch COVID-19.

Theo USAID, việc trao tặng này được thực hiện “theo đề nghị hào phóng của Tổng thống Trump” nhằm giúp Việt Nam “ứng phó khẩn cấp trước đại dịch”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG