Đường dẫn truy cập

Ủy ban Olympic Trung Quốc đề nghị cung cấp vắc-xin cho Olympic Tokyo


Ngọn đuốc Olympic Tokyo tại một buổi lễ cử hành tại tp. Fukushima, Nhật Bản, thứ Ba 24/3/2020,
(AP Photo/Jae C. Hong)
Ngọn đuốc Olympic Tokyo tại một buổi lễ cử hành tại tp. Fukushima, Nhật Bản, thứ Ba 24/3/2020, (AP Photo/Jae C. Hong)

Ủy ban Olympic Trung Quốc đề nghị cung cấp vắc xin để tiêm ngừa cho những người tham gia Thế vận hội Tokyo năm nay và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết hôm 11/3.

Bị hoãn lại vì đại dịch Covid-19, Olympic Tokyo 2020 sẽ là Thế vận hội đầu tiên thời bình bị hủy bỏ, nhưng sau đó được dời lại sang ngày 23/7 tới ngày 8/8 năm nay.

Do sự chậm trễ này, Thế vận hội Bắc Kinh sẽ bắt đầu chỉ hơn sáu tháng sau Thế vận hội Tokyo.

Trong một cuộc họp trực tuyến, Chủ tịch IOC- Olympic Quốc tế cho biết:

“IOC vừa nhận được một đề nghị tốt bụng từ Ủy ban Olympic Trung Quốc, chủ nhà của Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, đề nghị cung cấp các liều vắc xin bổ sung cho những người tham gia Tokyo 2020 và Bắc Kinh 2022.”

Ông Bach không cho biết thêm chi tiết về số lượng liều vắc-xin mà Trung Quốc đề nghị cung cấp.

Thông thường Thế vận hội có sự tham gia của hơn 10.000 vận động viên và hàng chục nghìn người khác như thành viên ban huấn luyện, truyền thông, tình nguyện viên và các quan chức.

Ông Bach loan báo tin này trong phần trình bày đầu tiên trước IOC của Tân Chủ tịch Thế vận hội Tokyo Seiko Hashimoto, kể từ khi bà đảm nhận chức vụ này ba tuần về trước.

“Ủy ban Olympic Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với IOC để cung cấp những liều vắc-xin bổ sung... thông qua hợp tác với các đối tác quốc tế hoặc trực tiếp tại các quốc gia đã có các thỏa thuận liên quan đến vắc xin Trung Quốc,” ông Bach nói.

Thế vận hội Tokyo sẽ được tổ chức trong bối cảnh các biện pháp y tế được thắt chặt và có khả năng vắng khách quốc tế giữa lúc IOC thúc giục các ủy ban Olympic quốc gia tiêm ngừa cho các vận động viên.

Ông Bach nói:

“IOC sẽ chi trả các liều vắc-xin bổ sung, không chỉ cho Olympic mà còn cho cả Paralympic”.

Được hỏi Tokyo 2020 sẽ phản ứng như thế nào nếu Trung Quốc cung cấp liều vắc xin, Giám đốc điều hành Toshiro Muto nói rằng “quá trình tiêm chủng do chính phủ Nhật Bản xử lý, vì vậy Ban tổ chức Tokyo 2020 không có quyền bình luận”.

Một cuộc thăm dò trên tờ Yomiuri gần đây cho thấy hầu hết người Nhật không muốn du khách quốc tế đến dự Thế vận hội Tokyo vì e ngại đông đảo người đến dự có thể làm bùng phát các ca nhiễm virus corona.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG