Đường dẫn truy cập

Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ kêu gọi phóng thích nhà báo Nguyễn Vũ Bình 


Nhà báo Nguyễn Vũ Bình. Facebook Nguyen Vu Binh.
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình. Facebook Nguyen Vu Binh.

Hôm 10/9, Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án việc chính quyền Việt Nam tuyên phạt nhà báo Nguyễn Vũ Bình 7 năm tù, đồng thời hối thúc Hà Nội trả tự do cho ông.

“Bản án 7 năm tù dành cho nhà báo Nguyễn Vũ Bình về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ là một sự bất công trầm trọng”, Thượng nghị sĩ Ben Cardin, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, viết trên trang X ngày 10/9.

“Ông Nguyễn Vũ Bình bị bỏ tù chỉ vì nói lên sự thật về tham nhũng và các vấn đề khác ở Việt Nam. Nhà chức trách phải trả tự do cho ông ta ngay lập tức”, Thượng nghị sĩ Cardin nhấn mạnh.

Cũng hôm 10/9, ông Shawn Crispin, đại diện cấp cao khu vực Đông Nam Á của Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) nhận định trong một thông cáo: “Nhà báo Nguyễn Vũ Bình bị bắt và bị kết án 7 năm tù vì đăng tải quan điểm độc lập, điều mà chính quyền Việt Nam tiếp tục coi là tội hình sự”.

“Ông Bình phải được trả tự do ngay bây giờ, cùng với tất cả các nhà báo khác bị giam giữ oan trái ở Việt Nam,” vẫn ông Crispin.

Các tổ chức Văn Bút Quốc tế, Văn Bút Mỹ, Trung tâm Văn Bút người Việt Hải ngoại và Đài Á Châu Tự Do (RFA), cùng ra tuyên bố chung “lên án mạnh mẽ” bản án 7 năm tù đối với blogger Nguyễn Vũ Bình. Nhóm này lập luận rằng bản án 7 năm tù này là một ví dụ nữa về “sự đàn áp bất công” của Việt Nam đối với quyền tự do ngôn luận.

Cũng hôm 10/9, Cơ quan Truyền thông Toàn cầu của Hoa Kỳ (USAGM), cơ quan chủ quản của Đài RFA, lên án bản án 7 năm tù đối với ông Bình, theo trang X của USAGM.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ đưa ra bình luận về các phát biểu và lời kêu gọi trên, nhưng chưa được trả lời.

Hôm 10/9, như VOA đã đưa tin, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã kết án nhà báo Nguyễn Vũ Bình 7 năm tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Tại phiên tòa, ông Bình không nhận tội.

Một ngày trước phiên xử, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ cáo buộc nhắm vào ông Bình, đồng thời nói rằng “hành vi bày tỏ bất đồng chính kiến một cách ôn hòa của ông Bình không phải là tội hình sự”.

Kể từ năm 2015, ông Bình thường xuyên viết bài cho ban tiếng Việt của Đài Á Châu Tự do (RFA) về các vấn đề tham nhũng, quyền đất đai, tình trạng lạm quyền của cảnh sát, môi trường và nhân quyền. Bài viết cuối cùng của ông Bình trước khi bị bắt chỉ trích sự đàn áp dai dẳng của chính phủ đối với các nhà hoạt động dân chủ, theo tuyên bố của CPJ.

Ông Bình đã hai lần được vinh danh Giải thưởng Hellman-Hammett của tổ chức Theo dõi Nhân quyền dành cho các tác giả bị đàn áp chính trị và đã bị giam giữ trước khi xét xử kể từ khi bị bắt tại nhà riêng ở thủ đô Hà Nội vào tháng 2/2024.

Chính quyền Việt Nam vào các dịp khác nhau bác bỏ các cáo buộc cho rằng họ vi phạm nhân quyền, khăng khăng rằng chỉ bắt giam và xét xử những ai “vi phạm pháp luật”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG