Đường dẫn truy cập

Uỷ ban điều tra cáo buộc ông Trump kích động vụ bạo loạn ở Quốc hội Mỹ


Tổng thống Donald Trump phát biểu trước đám đông tập hợp ở Washington DC ngày 6/1/2021 nhằm phản đối sự phê chuẩn kết quả bầu cử Hoa Kỳ 2020 tại Quốc hội Mỹ.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trước đám đông tập hợp ở Washington DC ngày 6/1/2021 nhằm phản đối sự phê chuẩn kết quả bầu cử Hoa Kỳ 2020 tại Quốc hội Mỹ.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ hôm 12/7 cáo buộc ông Donald Trump đã xúi giục đám đông những người ủng hộ ông tấn công Điện Capitol ngày 6/1/2021, trong một nỗ lực cuối cùng nhằm bám giữ quyền lực được các thuộc hạ nhiệt thành nhất của vị cựu tổng thống thúc đẩy sau một cuộc họp hỗn loạn ở Nhà Trắng.

Ủy ban Hạ viện cũng đưa ra bằng chứng cho thấy các trợ lý và những kẻ kích động bên ngoài biết trước khi cuộc bạo động xảy ra rằng ông Trump sẽ thúc giục hàng nghìn người ủng hộ ông tiến về Điện Capitol ngày hôm đó.

Uỷ ban điều tra bao gồm bảy đảng viên Dân chủ và hai đảng viên Cộng hòa sử dụng các phiên điều trần để đưa ra các bằng chứng cho thấy những nỗ lực của ông Trump nhằm lật ngược thất bại của ông trong cuộc bầu cử năm 2020 là hành vi bất hợp pháp, vượt xa chính trị thông thường.

Khi phiên điều trần dài ba tiếng đồng hồ kết thúc, Đại biểu Cộng hòa Liz Cheney cho biết ông Trump đã tìm cách gọi điện cho một nhân chứng tiềm năng của ủy ban điều tra, làm tăng khả năng cựu tổng thống có thể đã tìm cách tác động một cách bất hợp pháp tới lời khai của nhân chứng.

Trong lời khai được ghi lại qua video trình chiếu tại phiên điều trần hôm 12/7, các nhân chứng mô tả một cuộc họp ồn ào kéo dài sáu giờ vào đêm khuya ngày 18/12/2020, trong đó ông Trump không đếm xỉa đến các nhân viên Nhà Trắng, những người thúc giục ông chấp nhận thua cuộc bầu cử tháng 11/2020.

Nhưng thay vào đó, ông Trump đứng về phía các cố vấn từ bên ngoài, những người thúc giục ông tiếp tục đẩy mạnh những tuyên bố vô căn cứ của mình về gian lận bầu cử.

Các thành viên của ủy ban cho biết ông Trump phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự hỗn loạn sau đó.

"Tổng thống Trump là một người đàn ông 76 tuổi. Ông ấy không phải là một đứa trẻ dễ bị ảnh hưởng. ... Ông ấy chịu trách nhiệm về hành động của mình và lựa chọn của chính mình", bà Cheney, phó chủ tịch ủy ban điều tra vụ tấn công ngày 6/1, nói.

Các thành viên của ủy ban nói rằng ông Trump đã kích động bạo loạn thông qua việc từ chối thừa nhận ông đã thua cuộc bầu cử và thông qua các bình luận như đăng tải của ông trên Twitter ngày 19/12/2020, ngay sau cuộc họp ở Nhà Trắng, nhằm kêu gọi những người ủng hộ đổ về thủ đô Washington cho một "cuộc biểu tình lớn." Ông Trump viết: "Hãy tới đó, sẽ điên cuồng."

Ủy ban còn đưa ra bằng chứng cho thấy việc ông Trump kêu gọi những người ủng hộ ông tuần hành tới Điện Capitol không phải là tự phát mà đã được lên kế hoạch từ trước.

Uỷ ban điều tra đưa ra một tin nhắn trên Twitter chưa từng được loan tải về cuộc biểu tình, với một cái dấu cho thấy ông Trump đã đọc nó: "Xin vui lòng đến sớm, dự kiến sẽ có đám đông lớn. Sau đó tuần hành tới Điện Capitol. Hãy ngăn vụ đánh cắp (cuộc bầu cử)!"

Khoảng 800 người đã bị buộc tội tham gia vào cuộc bạo động ở Điện Capitol, với khoảng 250 người cho đến nay đã thú tội.

Ông Trump và những người ủng hộ ông – bao gồm nhiều đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội – cáo buộc ủy ban điều tra 6/1 là một cuộc “săn phù thủy” mang tính chính trị, trong khi những người ủng hộ ủy ban này nói rằng đó là một cuộc điều tra cần thiết về một mối đe dọa bạo lực chống lại nền dân chủ.

Ông Trump, thành viên của đảng Cộng hòa và từng úp mở rằng ông sẽ chạy đua vào Nhà Trắng lần nữa trong cuộc bầu cử năm 2024, phủ nhận hành vi sai trái của mình và đưa ra khẳng định không đúng rằng ông thua cuộc chỉ vì gian lận bầu cử tràn lan có lợi cho ông Biden, một thành viên của đảng Dân chủ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG