Đường dẫn truy cập

Mỹ: Điều trần về cuộc bạo loạn 6/1, chú trọng cáo buộc của ông Trump về gian lận bầu cử


Quốc hội Hoa Kỳ điều trần về vụ bạo loạn xảy ra vào ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol.
Quốc hội Hoa Kỳ điều trần về vụ bạo loạn xảy ra vào ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol.

Ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1 tại Điện Capitol Hoa Kỳ năm ngoái tổ chức phiên điều trần công khai thứ hai vào ngày 13/6, với cựu quản lý chiến dịch của Tổng thống Donald Trump nằm trong số những người khai chứng trong phiên họp tập trung vào những cáo buộc vô căn cứ của ông Trump về gian lận bầu cử.

Các thành viên của ủy ban cho biết hôm 12/6 rằng sẽ có thêm nhiều bằng chứng trong các phiên điều trần sắp tới cho thấy ông Trump biết rằng ông đã thua cuộc trong khi tái tranh cử nhưng vẫn khơi lên tình trạng hỗn loạn khi nói với những người ủng hộ rằng ông đã bị gian lận để bị loại khỏi một nhiệm kỳ 4 năm nữa.

Ông Trump “hoàn toàn biết mình đã thua”, Nghị sĩ Hoa Kỳ Jamie Raskin, một đảng viên Đảng Dân chủ của Maryland, nói với chương trình “State of the Union” của CNN. “Bất kỳ một người biết điều nào cũng phải biết rằng ông ta đang nói dối trắng trợn” bằng những tuyên bố đó, như ông ta vẫn làm cho đến nay, rằng ông ta đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 trước đảng viên Dân chủ Joe Biden, người đã đảm nhận chức vụ tổng thống hai tuần sau cuộc tấn công vào Điện Capitol.

Nghị sĩ Raskin mô tả hành động của ông Trump là khuyến khích “một cuộc tấn công lớn vào nền dân chủ của chúng ta”, trong khi Nghị sĩ Dân chủ của California, Adam Schiff, trong một cuộc phỏng vấn riêng trên chương trình “This Week” của ABC, nói, “Trong khi cuộc tấn công này đang diễn ra, ông ấy không làm gì để ngăn chặn nó” cho tới hàng giờ sau khi nó bắt đầu.

Nghị sĩ Schiff cho rằng ông Trump coi như đã “bỏ quên nhiệm vụ vào ngày hôm đó” khi không nỗ lực ngăn chặn cuộc bạo động trong hơn hai giờ khi những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol, lục soát các văn phòng quốc hội và buộc các nhà lập pháp phải chạy trốn khỏi Thượng viện và các phòng ở Hạ viện vì sự an toàn của họ.

Nghị sĩ Raskin và Schiff nói Chủ tịch ủy ban, Hạ nghị sĩ Dân chủ Bennie Thompson, và phó Chủ tịch uỷ ban, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Liz Cheney, chỉ nêu ra những nét khái quát về những phát hiện của ủy ban điều tra của Hạ viện tại phiên điều trần, khai mạc vào tuần trước và được phát sóng truyền hình vào giờ vàng buổi tối.

Ít nhất sáu phiên điều trần công khai nữa đã được lên kế hoạch trong hai tuần tới.

“Không nghi ngờ gì về việc tổng thống hình thành đám đông nổi loạn, tổng thống đã kích động đám đông, tổng thống phát biểu với đám đông đó. Ông ấy đã đổ dầu vào lửa”, Nghị sĩ Cheney nói trong tuyên bố khai mạc hôm thứ Năm tuần trước, cáo buộc ông Trump âm mưu lợi dụng kết quả bầu cử một cách bất hợp pháp để tiếp tục nắm quyền và kêu gọi những người ủng hộ ngăn chặn các nhà lập pháp chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Đăng bài trên mạng xã hội TRUTH của riêng mình, ông Trump gọi ủy ban điều trần đêm thứ Năm là một “cuộc điều trần thiên vị, hoàn toàn theo đảng phái, PHÙ THUỶ CHÍNH TRỊ!”. Ông bác bỏ một đoạn băng ghi hình ngắn về con gái lớn Ivanka làm chứng rằng cô đồng ý với cựu Tổng chưởng lý William Barr rằng không có bằng chứng rộng rãi về gian lận chính trị trong cuộc bầu cử và ông Biden đã chiến thắng một cách công bằng.

Ông Trump nói con gái ông, một cố vấn Nhà Trắng của ông, đã rời đi vào thời điểm các cuộc kiểm phiếu được tiến hành.

Nghị sĩ Cheney nêu ra tình huống chống lại ông Trump như một công tố viên làm trong tuyên bố mở đầu tại một phiên tòa hình sự, mặc dù ủy ban Hạ viện chỉ có thể công khai vụ việc, không đưa ra cáo buộc chống lại bất kỳ ai.

Ban hội thẩm, nếu muốn làm như vậy, có thể tham khảo các phát hiện và bản ghi của hàng nghìn nhân chứng mà họ đã phỏng vấn cho Bộ Tư pháp để xem xét liệu có buộc tội bất kỳ ai, kể cả ông Trump, vì đã lên kế hoạch và thực hiện bạo loạn hay không.

Hơn 800 người ủng hộ ông Trump đã bị buộc tội về cuộc bạo loạn bên trong Điện Capitol, và hơn 300 người đã nhận tội hoặc bị kết án, với nhiều trường hợp còn lại vẫn chưa được giải quyết.

Các thẩm phán đã kết án một số kẻ bạo loạn và họ phải đối mặt với các tội nhẹ về việc xâm phạm bất hợp pháp từ vài tuần tù giam, cho đến những kẻ tấn công cảnh sát để xông vào Điện Capitol bị phạt tù từ bốn năm tù giam trở lên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG