Đường dẫn truy cập

Ukraine đang thiếu điện trầm trọng vào mùa đông sau các cuộc tấn công của Nga


Nhiều vùng ở Ukraine chìm trong bóng đêm tối tăm vì thiếu điện
Nhiều vùng ở Ukraine chìm trong bóng đêm tối tăm vì thiếu điện

Hàng triệu người dân Ukraine vẫn không có điện hay hệ thống sưởi hôm 25/11 sau các cuộc không kích tàn khốc nhất cho đến nay của Nga vào lưới điện Ukraine, và người dân Ukraine được cảnh báo phải chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo và dự trữ nước, thực phẩm và quần áo ấm.

Moscow nói các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng cơ bản của Ukraine là hợp pháp về mặt quân sự và Kyiv có thể chấm dứt nỗi thống khổ của người dân nếu họ đáp ứng các yêu sách của Nga. Ukraine nói rằng các cuộc tấn công nhằm gây ra đau thương cho thường dân là tội ác chiến tranh.

“Chúng ta đã cùng nhau đi qua 9 tháng chiến tranh toàn diện và Nga đã không có cách nào để hạ gục chúng ta, và sẽ không tìm ra cách nào cả”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong bài phát biểu qua video hằng đêm.

Nga đã tấn công mạng lưới năng lượng Ukraine vốn nằm xa tiền tuyến cuộc chiến với hàng loạt tên lửa tầm xa khoảng một lần mỗi tuần kể từ đầu tháng 10.

Các cuộc tấn công hôm 23/11 đã gây ra thiệt hại thảm khốc nhất cho tới nay, khiến hàng triệu người không có đèn, nước hoặc nhiệt sưởi ngay cả khi nhiệt độ trên khắp đất nước đã xuống dưới 0 độ C.

Gần 48 giờ sau các cuộc tấn công, hãng điều hành lưới điện quốc gia Ukrenergo cho biết hệ thống điện vẫn còn thiếu hụt 30% so với nhu cầu.

Ba nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hiện đang hoạt động, công ty này nói, hai ngày sau khi các cuộc tấn công buộc Ukraine phải đóng cửa toàn bộ cả ba lần đầu tiên sau 40 năm, tạo ra điều mà Kyiv gọi là nguy cơ thảm họa nguyên tử.

Ông Zelenskyy cũng cáo buộc Nga nã pháo không ngừng vào Kherson, thành phố miền nam Ukraine mà Nga đã phải rời khỏi vào đầu tháng này. Bảy người đã thiệt mạng và 21 người bị thương trong một cuộc tấn công của Nga hôm thứ 24/11, chính quyền địa phương cho biết.

Nhìn từ không gian, Ukraine đã trở thành mảng tối đen vào ban đêm.
Nga một mực cho rằng họ không nhắm vào dân thường trong ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ mà họ khai mào hồi cuối tháng 2.

“Hàng triệu người đang rơi vào điều kiện cực kỳ khó khăn và tình trạng sống kinh hoàng do những cuộc không kích này gây ra”, người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Turk cho biết trong một tuyên bố.

“Nhìn tổng thể, điều này đặt ra những vấn đề nghiêm trọng theo luật nhân đạo quốc tế, vốn yêu cầu các mục tiêu bị tấn công phải có lợi thế quân sự cụ thể và trực tiếp”.

Nigel Povoas, công tố viên chính của nhóm chuyên gia quốc tế hỗ trợ các nhà điều tra tội ác chiến tranh Ukraine, cho biết các cuộc không kích ‘tập trung loại bỏ cơ sở hạ tầng quan trọng đối với việc sinh tồn của dân thường như sưởi, nước, điện và các cơ sở y tế’.

“Mỗi đợt tấn công càng củng cố thêm mức độ thuyết phục của cáo buộc cho rằng Điện Kremlin phạm tội ác nghiêm trọng. Các cuộc tấn công này liên quan rất ít, nếu có, đến các mục tiêu quân sự”, ông nói với Reuters.

“Thay vào đó, chúng cho thấy ý định tội phạm là gây ra nỗi kinh hoàng trên diện rộng, thảm họa nhân đạo và chết chóc ở quy mô lớn, nhất là đối với những người dễ bị tổn thương, để buộc người dân Ukraine phải đầu hàng”, vẫn lời của vị công tố viên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG