Đường dẫn truy cập

Đức bàn với đồng minh về chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine


Hệ thống phòng không Patriot của Đức
Hệ thống phòng không Patriot của Đức

Hôm 25/11, Đức cho biết họ đang thảo luận với các đồng minh về yêu cầu của Ba Lan chuyển các đơn vị phòng không Patriot của Đức đến Ukraine, sau khi người đứng đầu NATO cho rằng liên minh quân sự này có thể không phản đối động thái như vậy.

“Chúng tôi đang nói chuyện với các đồng minh về cách xử lý đề nghị của Ba Lan”, phát ngôn nhân chính phủ Đức nói với các phóng viên ở Berlin.

Berlin đã đề nghị cung cấp cho Warsaw hệ thống Patriot để giúp bảo vệ không phận Ba Lan sau khi một tên lửa đi lạc rơi vào lãnh thổ Ba Lan và khiến hai người thiệt mạng hồi tuần trước. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak sau đó đã yêu cầu Đức thay vào đó hãy gửi hệ thống Patriot đến Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết việc triển khai như vậy là quyết định của mỗi nước, có tính đến các quy tắc về bên sử dụng cuối cùng.

“Các quyết định cụ thể về các hệ thống vũ khí nào là quyết định của mỗi quốc gia”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên ở Brussels.

“Đôi khi có thỏa thuận về bên sử dụng cuối cùng và những điều khác nên họ cần tham khảo các đồng minh khác. Nhưng cuối cùng, quyết định phải là do các chính phủ quốc gia đưa ra”, ông nói thêm.

Phát biểu của ông Stoltenberg được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht hôm 24/11 cho biết việc chia sẻ hệ thống Patriot của Đức bên ngoài lãnh thổ NATO sẽ cần bàn bạc trước với NATO và các đồng minh. Patriot được hãng của Mỹ Raytheon sản xuất.

Hôm 25/11, Tổng thống Ba Lan cho biết hệ thống phòng không Patriot của Đức được đặt ở đâu là quyết định của Đức, và nói thêm rằng sẽ tốt hơn cho an ninh của Ba Lan nếu chúng được đặt trên lãnh thổ Ukraine gần biên giới với Ba Lan.

“Trên quan điểm quân sự, sẽ tốt nhất nếu chúng được đặt ở Ukraine để cũng bảo vệ lãnh thổ Ba Lan, rồi nó sẽ bảo vệ cả Ukraine và Ba Lan hiệu quả nhất”, Tổng thống Andrzej Duda nói trong một cuộc họp báo ở Kaunas, Litva. “Nhưng quyết định thuộc về phía Đức”, vẫn lời ông.

Bên lề các cuộc tập trận của NATO ở đông bắc Ba Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Blaszczak đã công kích Berlin khi nói rằng ông rất ngạc nhiên trước ý nghĩ rằng hệ thống Patriot của Đức có thể quá tân tiến nên không thể chuyển giao cho Ukraine.

“Đây là phiên bản Patriot cũ, phiên bản của Ba Lan mới là phiên bản mới nhất... ý kiến rằng Patriot cũ của Đức rất tân tiến là không đúng”, ông nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG