Đường dẫn truy cập

Mỹ cam kết giúp các nước vùng Baltic chống lại Nga


Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo của ba nước vùng Baltic – Estonia, Latvia và Lithuania.
Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo của ba nước vùng Baltic – Estonia, Latvia và Lithuania.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tới Anh để dự hội nghị thượng đỉnh NATO, tập trung vào vấn đề Ukraine. Hôm thứ tư, nhà lãnh đạo Mỹ đã đến thăm Estonia và cam kết hỗ trợ cho các nước vùng Baltic để chống lại những hành động xâm lăng mà Nga có thể thực hiện. Thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA tháp tùng phái đoàn tổng thống có bài tường thuật sau đây.

Tại một cuộc họp với các nhà lãnh đạo của ba nước vùng Baltic – Estonia, Latvia và Lithuania, Tổng thống Obama đã gởi đi một thông điệp rõ ràng cho nước Nga.

"Trong tư cách là một nước đồng minh trong khối NATO, chúng tôi sẽ chu toàn trọng trách của mình, nghĩa vụ Điều 5 đối với công cuộc phòng thủ chung. Và ngày hôm nay tôi muốn tất cả mọi người ở Estonia, Latvia và Lithuania biết rằng các bạn sẽ không bao giờ phải chiến đấu một cách đơn độc."

Cả ba vị tổng thống trong vùng Baltic cho biết họ trông cậy vào sự lãnh đạo của Mỹ. Tổng thống Toomas Hendrik của Estonia phát biểu như sau.

"Chúng tôi cảm kích những biện pháp cấp thời mà Hoa Kỳ đã thực hiện để chứng tỏ tình liên đới với ba nước chúng tôi, cũng như với Ba Lan và Romania.

Nhưng đối với phần còn lại của Châu Âu, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã đưa ra một thông điệp khác. Ông muốn tất cả các nước hội viên NATO chu toàn trách vụ của mình và đóng góp 2% GDP cho các nỗ lực quốc phòng. Ông gọi Estonia là “một đồng minh hoàn hảo”, một phần vì nước này đã chu toàn trách vụ đó.

Tổng thống Obama nói thêm rằng NATO sẽ sát cánh với Estonia và các nước khác trong vùng Baltic.

"Một vụ tấn công một nước là một vụ tấn công tất cả các nước. Và do đó, trong một thời điểm như vậy mà quí vị lại hỏi “Ai sẽ giúp chúng ta đây?” thì quí vị sẽ biết câu trả lời là liên minh NATO, trong đó có quân lực Hoa Kỳ."

Việc một cuộc ngưng bắn giữa Ukraine với Nga được loan báo đã không làm thay đổi các kế hoạch thảo luận tại hộïi nghị thượng đỉnh NATO.

Tổng thống Obama nói rằng hãy còn quá sớm để biết được Nga có ngưng những hành động xâm lăng hay không.

Ông cũng cho biết sẽ có thêm các đơn vị không quân Mỹ được điều tới Estonia để hoạt động chung với các binh sĩ Mỹ đang trú đóng ở đó.

Theo dự liệu, tại hội nghị ở Wales ông Obama sẽ ra sức nâng cao quyết tâm của Châu Âu và gia tăng sự hiện diện quân sự ở Đông Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG