Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thúc đẩy triển vọng du lịch vũ trụ, dần bắt kịp các đối tác phương Tây


Bức ảnh do Tân Hoa Xã cung cấp cho thấy phi thuyền Shenzhou-13 với sứ mệnh không gian đáp trở lại mặt đất ở Dongfeng hôm 14/6. Trung Quốc đang thúc đẩy triển vọng phát triển ngành du lịch vũ trụ bằng một thỏa thuận hợp tác mới.
Bức ảnh do Tân Hoa Xã cung cấp cho thấy phi thuyền Shenzhou-13 với sứ mệnh không gian đáp trở lại mặt đất ở Dongfeng hôm 14/6. Trung Quốc đang thúc đẩy triển vọng phát triển ngành du lịch vũ trụ bằng một thỏa thuận hợp tác mới.

Một công ty công nghệ vũ trụ của Trung Quốc hôm 13/7 nói rằng họ đã ký một thỏa thuận hợp tác với tập đoàn du lịch nhà nước lớn nhất của quốc gia này, một dấu hiệu mới nhất cho thấy "du lịch vũ trụ" sắp mở ra ở Trung Quốc.

CAS Space đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn Du lịch Trung Quốc có trụ sở tại Hong Kong, cam kết "cùng thúc đẩy ứng dụng công nghệ vũ trụ thương mại và tạo ra một nền kinh tế không gian mới như du lịch vũ trụ", theo một tuyên bố được công bố trên tài khoản WeChat chính thức của CAS Space.

"Cả hai bên sẽ ... có những đóng góp tích cực để (giúp) Trung Quốc thăng tiến từ một cường quốc vũ trụ lớn thành một cường quốc vũ trụ hùng mạnh," Chủ tịch CAS Space Yang Yiqing được dẫn lời nói.

Ông Yang cũng nói với hãng truyền thông nhà nước China Daily trong một cuộc phỏng vấn hôm 13/7 rằng công ty sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến bay tiểu quỹ đạo thử nghiệm vào năm tới. Người đứng đầu CAS Space cho biết rằng phải sau hàng chục chuyến bay thử nghiệm như vậy, công ty mới có thể mở các dịch vụ du lịch vũ trụ cho công chúng.

Các công ty phương Tây hiện đang thống trị du lịch vũ trụ, như các chuyến bay tiểu quỹ đạo – đạt độ cao khoảng 100km và cho hành khách vào trong không gian khoảng vài phút – hiện đang được Virgin Galactic của Anh cung cấp, hay các chuyến bay đủ quỹ đạo có giá đắt hơn nhiều – đạt đến độ cao gần 600km và có thể giữ hành khách trong không gian trong vài ngày – đang được SpaceX của Mỹ phát triển.

Thông báo của ông Yang nói rằng các chuyến bay thử nghiệm sẽ bắt đầu vào năm 2023 cho thấy ngành du lịch vũ trụ nội địa của Trung Quốc đang dần bắt kịp các đối thủ phương Tây. Virgin Galactic và SpaceX đã thực hiện thành công các chuyến bay đầu tiên của họ chỉ trong vài năm qua.

CAS Space – một công ty có quan hệ chặt chẽ với Viện Khoa học Trung Quốc, tức cơ quan nghiên cứu khoa học quốc gia của Trung Quốc và là tổ chức nghiên cứu lớn nhất thế giới – cho biết trong một thông cáo báo chí hồi tháng 8 năm ngoái rằng phương tiện du lịch vũ trụ mà họ thiết kế có thể chở tới 7 hành khách.

Công ty này cũng cho biết vào năm ngoái rằng họ sẽ bắt đầu cung cấp các chuyến bay dưới quỹ đạo vào năm 2024, và dự đoán rằng những chuyến bay này sẽ đưa gần 1.000 hành khách lên vũ trụ mỗi năm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG