Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tỷ phú Jeff Bezos lên không gian bằng tên lửa riêng


Tỷ phú Jeff Bezos trong phi thuyền Blue Origin hôm 20/7. (AFP PHOTO / Blue Origin)
Tỷ phú Jeff Bezos trong phi thuyền Blue Origin hôm 20/7. (AFP PHOTO / Blue Origin)

Hôm 20/7, tỷ phú Mỹ Jeff Bezos bay vào vũ trụ trong chuyến bay đầu tiên được phóng bằng tên lửa của công ty ông, trở thành tỷ phú thứ hai chỉ trong hơn một tuần qua lên không gian bằng phi thuyền riêng, theo AP.

Người sáng lập hãng Amazon được tháp tùng bởi một nhóm được chọn lọc kỹ lưỡng: em trai của ông, một thanh niên 18 tuổi đến từ Hà Lan và một nhà tiên phong trong ngành hàng không 82 tuổi đến từ Texas – hai người này là người trẻ nhất và lớn tuổi nhất từng bay trong không gian.

Khi phi thuyền đáp xuống bề mặt sa mạc ở miền Tây Texas sau chuyến bay kéo dài 10 phút, ông Bezos nói: “Ngày tuyệt vời nhất từ trước đến nay!”

Được đặt theo tên phi hành gia đầu tiên của Mỹ, phi thuyền New Shepard được phóng vào dịp kỷ niệm 52 năm ngày tàu Apollo 11 hạ cánh lên mặt trăng.

Trong tháng này, ông Bezos từ chức Giám đốc điều hành của tập đoàn Amazon, và vào tuần trước đã quyên góp 200 triệu đôla để cải tạo Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ.

Hôm 11/7, tỷ phú người Anh Richard Branson cũng đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm của công ty Virgin Galactic vào không gian.

VOA Express

XS
SM
MD
LG