Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo trái cây xuất khẩu của Việt Nam ‘có sâu bệnh’


Sầu riêng được trồng nhiều ở miền Tây sông nước của Việt Nam. Ảnh mang tính minh họa
Sầu riêng được trồng nhiều ở miền Tây sông nước của Việt Nam. Ảnh mang tính minh họa

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa phát đi cảnh báo cho Việt Nam rằng một số lô hàng xuất khẩu trái cây của nước này ‘vi phạm quy tắc kiểm dịch’, khiến giới chức Việt Nam phải lên tiếng báo động.

Cụ thể, một số lô hàng chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng mà Việt Nam xuất sang Trung Quốc bị phát hiện chưa sạch sâu bệnh và điều này vi phạm nghị định thư mà hai nước đã ký kết, tờ Tuổi Trẻ dẫn lời đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho biết hôm 24/7.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu chủ yếu cho nông sản Việt Nam, trong đó có những loại trái cây đạt giá trị xuất khẩu lên đến cả tỷ đô la một năm, cho nên bất cứ biến động gì từ thị trường này đều gây chao đảo cho nông nghiệp Việt Nam.

Vị đại diện Cục Bảo vệ thực vật dẫn ra trường hợp trái sầu riêng, nếu phía Trung Quốc phát hiện trên lô hàng có các loài rệp sáp, ruồi đục quả thì toàn bộ lô hàng đó sẽ bị Trung Quốc trả về và vùng trồng cũng như cơ sở đóng gói lô hàng sầu riêng đó sẽ bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc cho đến hết vụ mùa.

Sau khi nhận được cảnh báo của Trung Quốc, ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, đã gửi công văn đến các tỉnh, thành phố trong cả nước yêu cầu kiểm tra chặt chẽ để đáp ứng đòi hỏi của phía Trung Quốc.

Theo đó, Bộ này yêu cầu các địa phương bố trí thêm người để kiểm tra, giám sát các vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được phía Trung Quốc cấp mã số, tức là được chứng nhận đủ điều kiện để xuất khẩu sang nước họ, và tăng cường tuyên truyền rộng rãi quy định của Trung Quốc cho các nhà vườn và các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Các cơ sở đóng gói được yêu cầu phải thực hiện đầy đủ các bước làm sạch trái cây trước khi xuất khẩu và có cơ chế giám sát quy trình, công văn nêu.

Đối với các vùng trồng và cơ sở đóng gói vi phạm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tạm dừng cho xuất khẩu, công văn của Bộ cảnh báo.

Cơ quan này cảnh báo nếu làm không kỹ, nếu để lọt lô hàng vi phạm thì nông sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị phía Trung Quốc kiểm soát nghiêm ngặt hơn, thậm chí bị tạm ngừng nhập khẩu một phần hoặc toàn bộ. Khi đó, Việt Nam sẽ có nguy cơ mất thị trường Trung Quốc.

Trong lúc này, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng vừa thông báo cho Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam rằng họ sẽ tiến hành kiểm tra các vùng trồng và cơ sở đóng gói trái dừa tươi của Việt Nam vào giữa tháng 8. Hình thức kiểm tra sẽ là kết hợp giữa trực tuyến, thực địa và trên tài liệu, Tuổi Trẻ cho biết.

Đây là bước đi tiến tới ký nghị định thư để cho phép xuất khẩu chính ngạch trái dừa tươi của Việt Nam vào Trung Quốc – điều mà Việt Nam đang mong chờ.
Hồi tháng 7 năm 2022, Việt Nam và Trung Quốc đã ký nghị định thư về kiểm dịch thực vật đối với trái sầu riêng sau nhiều năm đàm phán, mở đường cho trái sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Chỉ trong năm đầu tiên được Trung Quốc mở cửa, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã tăng vọt và được dự báo vượt trên 1 tỷ đô la.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG