Đường dẫn truy cập

Trump 'điện đàm rất tốt đẹp' với Zelenskyy của Ukraine, cam kết chấm dứt chiến tranh


Cựu Tổng thống Mỹ, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tại Đại hội đảng Cộng hòa ở Milwaukee, bang Wisconsin, 18/7/2024.
Cựu Tổng thống Mỹ, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tại Đại hội đảng Cộng hòa ở Milwaukee, bang Wisconsin, 18/7/2024.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump cho biết trong một bài đăng trên mạng Truth Social rằng ông đã có một "cuộc gọi điện rất tốt đẹp" vào thứ Sáu 19/7 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và cam kết chấm dứt cuộc chiến giữa Kyiv và Moscow thông qua đàm phán.

Ông Zelenskiy cũng thông báo về cuộc điện đàm với ông Trump và cảm ơn về sự hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ. Nhưng viết trên mạng xã hội X, ông không đề cập đến nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 28 tháng.

Ông Trump đã nói rằng ông sẽ chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine thậm chí trước cả khi ông nhậm chức vào tháng 1/2025 nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11. Ông cũng nói rằng nếu như ông vẫn nắm quyền ở thời điểm Điện Kremlin đưa quân vào Ukraine hồi tháng 2/2022, hẳn là chiến tranh đã không xảy ra.

Trong bài đăng của ông trên Truth Social, ông Trump nói rằng trên cương vị tổng thống, ông "sẽ mang lại hòa bình cho thế giới và chấm dứt cuộc chiến đã cướp đi rất nhiều sinh mạng".

“Cả hai bên sẽ có thể đến với nhau và đàm phán ra một thỏa thuận chấm dứt bạo lực và mở đường hướng tới thịnh vượng”, ông Trump viết.

Mặc dù ông Trump đã đưa ra một số đề xuất chính sách khá cụ thể, nhưng ông từng nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái rằng Ukraine có thể phải nhượng bộ về một phần lãnh thổ để đạt được thỏa thuận hòa bình.

Trong bài đăng của mình, ông Zelenskyy chúc mừng ông Trump trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa và lên án vụ mưu sát nhằm vào ông hồi tuần trước.

“Tôi chúc ông ấy có sức mạnh và được an toàn tuyệt đối trong tương lai”, ông Zelenskyy viết.

“Tôi ghi nhận sự hỗ trợ quan trọng của lưỡng đảng và lưỡng viện của Mỹ trong việc bảo vệ tự do và độc lập của đất nước chúng tôi”.

Ông bày tỏ rằng Ukraine "sẽ luôn biết ơn Hoa Kỳ về sự giúp đỡ trong việc tăng cường khả năng của chúng tôi chống lại nước Nga khủng bố. Các cuộc tấn công của Nga vào các thành phố và làng mạc của chúng tôi vẫn tiếp tục diễn ra hàng ngày".

Đến nay, ông Zelenskyy bác bỏ mọi cuộc đàm phán với Nga về việc chấm dứt xung đột chừng nào quân đội Nga vẫn ở lại Ukraine.

Tổng thống Ukraine đã đề xuất một kế hoạch hòa bình, được trình bày một lần nữa tại “hội nghị thượng đỉnh thế giới” vào tháng trước mà Nga không được mời tham dự, kế hoạch đó kêu gọi Nga rút quân và khôi phục biên giới của Ukraine vào năm 1991, thời hậu Liên Xô.

Quân đội Nga hiện chiếm giữ khoảng 20% lãnh thổ Ukraine. Lực lượng của Moscow đã giành được những thắng lợi nhỏ ở miền đông Ukraine dọc theo mặt trận dài 1.000 km (600 dặm) kể từ khi chiếm được thành phố then chốt là Avdiivka vào tháng 2.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG