Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người viếng thánh tích vị Thánh cứu giúp người di dân


Một vị thánh của Giáo hội Công giáo La Mã, từng được những người vượt biên sang Mỹ coi như thánh quan phòng, đang thu hút sự chú ý của các tín đồ quan tâm tới số phận của những người di dân không có giấy tờ hợp lệ. Từ Los Angeles, Thông tín viên của VOA Mike O'Sullivan tường thuật rằng một phần di cốt của Thánh Toribio đang thu hút hàng ngàn người đổ về các nhà thờ ở địa phương.

Toribio Romo Gonzalez là một linh mục công giáo đã qua đời trong cuộc chiến được gọi là Chiến tranh Cristero, một cuộc nổi dậy chống chính quyền bài tôn giáo của Mexico trong những năm của thập niên 1920. Được phong thánh vào năm 2000, ông được nhiều tín đồ Công giáo Châu Mỹ La tinh coi là vị thánh hộ mạng cho người di dân.

Một khúc xương ở mắc cá chân vị linh mục quá cố, đặt trong một tượng gỗ nhỏ của Thánh Toribio, do Mexico cho mượn, đang được rước qua nhiều ngôi nhà thờ ở miền Nam California.

Tại một nhà thờ ở khu ngoại ô thành phố Rancho Cucamonga, một vị linh mục sinh quán ở Nigeria làm chủ tế trong một lễ cầu nguyện bằng tiếng Tây ban nha.

Thánh tích này đang tạo tiếng vang trong cộng đồng theo Giáo hội Công giáo. Giáo dân xếp hàng để tôn vinh vị thánh và chạm tay vào bức tượng của ông. Bà Lucy Castro, một người sinh quán ở Peru, có mặt trong đám đông nói: “Khi con tôi lên 5, Bộ Di Trú giam giữ chồng tôi trong khoảng 1 tháng.”

Hoa Kỳ đang đối mặt với khủng hoảng di trú.
Hoa Kỳ đang đối mặt với khủng hoảng di trú.

Sau một tháng bị giam, chồng bà Castro được phóng thích để chờ ngày ra tòa di trú. Bà tin rằng Thánh Toribio đã phù hộ để gia đình bà trải qua cuộc khủng hoảng này.

Thánh tích của Thánh Toribio đã thu hút những người lo sợ cho số phận của hàng chục ngàn trẻ em di dân đến từ Trung Mỹ, đã chạy sang Hoa Kỳ, và đang chờ các phiên tòa xét các trường hợp của các em.

Trong Thánh lễ hôm Chủ Nhật tại Nhà thờ Công giáo Los Angeles, hàng ngàn tín đồ công giáo đến viếng thánh tích và lắng nghe những lời chứng, kể cả của một phụ nữ đến từ Honduras. Bà mô tả cuộc hành trình để trốn thoát bạo lực và tới nước Mỹ cách đây 6 tuần lễ với một đứa con trai nhỏ. Bà đang chờ ngày ra tòa, sẽ quyết định tương lai của bà.

Một công dân Mỹ 10 tuổi, Jersey Vargas, nói về chuyến đi thăm Roma để gặp Đức giáo hoàng Francis hồi tháng Ba năm nay. Cô bé đề cập tới trường hợp của cha khi nói chuyện với Đức giáo hoàng. Cha cô lúc bấy giờ đang bị giam giữ tại Hoa Kỳ. Vài ngày sau, cha cô bé được phóng thích để chờ ngày ra tòa án di trú. Cô bé Jersey nói với VOA rằng cô có một thông điệp muốn gửi tới Tổng Thống Barack Obama.

Trong chuyến thăm Texas, Tổng thống Obama cho biết chính phủ sẵn sàng giải quyết vụ khủng hoảng di trú
Trong chuyến thăm Texas, Tổng thống Obama cho biết chính phủ sẵn sàng giải quyết vụ khủng hoảng di trú

Bé Vargas nói: “Em mong rằng Tổng Thống Obama sẽ cải cách vấn đề di trú cho chúng ta, bởi vì rất nhiều gia đình đang đau khổ. Em đã phải chịu đựng tình huống tương tự, và không muốn bất cứ ai phải trải qua kinh nghiệm đó.”

Một người di dân đến từ Mexico, ông Joshua Oliveros, biết vấn đề di trú là một vấn đề gây chia rẽ, nhưng ông nói ông tin ở phép lạ.

Ông Oliveros nói: “Hy vọng rằng ông Obama sẽ mang lại cơ hội này, không những cho một vài người, mà cho tất cả... bởi vì tôi tin rằng những người đến từ các khu vực khác trên thế giới có thể tạo ra sự khác biệt.”

Giới lãnh đạo tôn giáo mô tả tình huống khó khăn của những người di dân không có giấy tờ hợp lệ, là một cuộc khủng hoảng về mặt nhân đạo. Họ nói phải làm một điều gì đó để giúp hàng triệu người phải sống cách ly với gia đình vì tình trạng di trú của họ, với sự tiếp tay của một vị Thánh thuộc Giáo hội Công giáo La Mã, và các nhà lãnh đạo chính trị tại Washington.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG