Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ triển khai năng lượng hạt nhân tiên tiến


Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington, 23/4/2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington, 23/4/2024.

Hôm thứ Ba 18/6, Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật nhằm đẩy nhanh việc triển khai các cơ sở năng lượng hạt nhân, bao gồm cả tăng tốc về cấp phép và mở ra các ưu đãi mới cho các công nghệ lò phản ứng hạt nhân tiên tiến.

Việc mở rộng năng lượng hạt nhân nhận được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng, trong đó đảng Dân chủ đánh giá rằng loại năng lượng này có vai trò quan trọng trong việc giảm carbon trong ngành điện để chống biến đổi khí hậu, còn đảng Cộng hòa xem nó là một cách để đảm bảo nguồn cung cấp điện đáng tin cậy và tạo việc làm.

Nội dung của dự luật đã được thông qua tại Hạ viện và giờ đây nó sẽ được chuyển đến Tổng thống Joe Biden để ông ký thành luật. Dự luật, có tên tiếng Anh là ADVANCED Act, được Thượng viện thông qua với 88 phiếu thuận, 2 phiếu chống.

Trong số các điều khoản, dự luật sẽ giảm chi phí pháp lý cho các công ty muốn cấp phép về các công nghệ lò phản ứng hạt nhân tiên tiến, sẽ tạo ra giải thưởng cho việc triển khai thành công các lò phản ứng thế hệ tiếp theo và sẽ tăng tốc độ cấp phép cho các cơ sở hạt nhân tại một số địa điểm nhất định.

Dự luật này có thể làm lợi cho các công ty như TerraPower được ông Bill Gates hậu thuẫn, công ty này đang cố gắng xây dựng lò phản ứng Natrium trị giá 4 tỷ USD ở bang Wyoming trên địa điểm của một nhà máy than cũ nhưng đang gặp khó khăn trong việc xin được giấy phép chính.

Các nhóm không phổ biến vũ khí hạt nhân bao gồm Liên minh Các Nhà khoa học Quan tâm đã cảnh báo chớ có các biện pháp nới lỏng việc cấp phép cho các lò phản ứng hạt nhân công nghệ cao, bao gồm cả những lò sử dụng uranium được làm giàu ở mức độ cao, họ cho rằng an toàn vẫn phải là ưu tiên hàng đầu.

Ngành công nghiệp hạt nhân của Hoa Kỳ đã gặp khó khăn trong việc mở rộng trong những thập kỷ gần đây do chi phí tăng cao và các yêu cầu cấp phép phức tạp cũng như do thực tế là có khó khăn về ngân quỹ và khó phát triển các công nghệ hạt nhân tiên tiến.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG