Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ có thể ghé Trung Quốc nếu sắp xếp ổn thoả


Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman.

Hoa Kỳ đang thảo luận với Trung Quốc về khả năng Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman ghé thăm Bắc Kinh cuối chuyến công du châu Á sắp tới nếu mọi việc sắp xếp ổn thỏa, một quan chức cao cấp Bộ Ngọai giao Mỹ cho biết ngày 16/7.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 15/7 loan báo bà Sherman sẽ đi thăm Nhật, Hàn Quốc và Mông Cổ vào tuần tới, nhưng không đề cập đến chặng dừng chân tại Trung Quốc, trái với dự đoán của báo chí và giới chính sách ngoại giao.

Quan chức được Reuters dẫn thuật với điều kiện ẩn danh cho biết có đủ thời gian trong lịch trình để bà Sherman ghé Trung Quốc, và nếu có bổ sung thêm chặng dừng chân này thì mọi chuyện sẽ diễn ra vào cuối chuyến đi.

Vẫn theo nguồn tin này, đây là “một thời điểm thách thức” trong quan hệ Mỹ-Trung, nhưng Washington luôn luôn mở rộng giao tiếp với Trung Quốc nếu thiết yếu.

Hoa Kỳ và Trung Quốc ít có các cuộc tiếp xúc cấp cao, trực diện kể từ sau cuộc họp ngoại giao cấp cao đầu tiên dưới chính quyền Biden vào tháng Ba tại Alaska, nơi phía Trung Quốc bày tỏ giận giữ về những chế tài Mỹ loan báo ngay trước cuộc họp.

Nếu bà Sherman ghé Trung Quốc thì việc này diễn ra không bao lâu sau khi Washington áp đặt thêm những chế tài mới. Hôm 16/7 Mỹ đưa vào danh sách đen 7 quan chức Trung Quốc về việc Bắc Kinh đàn áp dân chủ tại Hong Kong, trong nỗ lực buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về hành động làm xói mòn pháp trị tại cựu thuộc địa Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG