Đường dẫn truy cập

Thao túng đám đông, hãy xem chừng cái giá phải trả (phần 1)


Một người gốc Việt khoát quanh người lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa trong khi ông cầu nguyện cạnh 58 ngàn giải băng vàng trên hàng rào đường băng của USS Midway nhân kỷ niệm 40 năm ngày Sài Gòn sụp đổ.
Một người gốc Việt khoát quanh người lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa trong khi ông cầu nguyện cạnh 58 ngàn giải băng vàng trên hàng rào đường băng của USS Midway nhân kỷ niệm 40 năm ngày Sài Gòn sụp đổ.

Nếu thật sự nghiêm minh, chính quyền Việt Nam sẽ phải khởi tố những cá nhân có liên quan đến việc thực hiện chương trình phát trên kênh Truyền hình quốc phòng (QPVN) hôm 21/8/2024 để điều tra vì có dấu hiệu phạm tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo qui định tại Điều 331 Bộ Luật Hình sự hiện hành.

Trong chương trình vừa đề cập, QPVN khẳng định, Đại học Fulbright Việt Nam là nơi tạo ra, nuôi dưỡng “mầm mống cách mạng màu” vì không trưng quốc kỳ Việt Nam trong lễ tốt nghiệp, đã vậy còn diễu hành với lá cờ có chữ “Fearless” (không sợ hãi), do đó phải dứt khoát “không để cách mạng màu đổi màu giáo dục”. Cuộc tấn công của QPVN vào Đại học Fulbright Việt Nam được xem như đòn chính thức vì QPVN là “cơ quan ngôn luận của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tiếng nói của lực lượng vũ trang và nhân dân Việt Nam”. Đòn này được tung ra sau khi nhiều cá nhân, nhóm trên mạng xã hội, trong đó có “Đơn vị tác chiến điện tử” đã hoàn tất vai trò xung kích vào “ổ cách mạng màu”. Nếu chịu khó xem hết sản phẩm dài bốn phút do QPVN sản xuất, ắt sẽ thấy, không giáo dục thế hệ trẻ tiếp tục căm thù... Mỹ là... sai trái, không thể... chấp nhận [1].

Chưa rõ Đại học Fulbright Việt Nam có khởi kiện hay không song hậu quả của cuộc tấn công rất nghiêm trọng nên QPVN “tự ý đục bỏ” video “không để cách mạng màu đổi màu giáo dục” khỏi website [2] và ngày 26/8/2024, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phân bua, nguyên văn: “Đại học Fulbright Việt Nam là thành quả của hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nhất là trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Việt Nam hoan nghênh các hoạt động của Đại học Fulbright Việt Nam như đã được khẳng định trong Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện năm 2023. Chúng tôi mong muốn và tin tưởng rằng các hoạt động của Fulbright Việt Nam tiếp tục đóng góp thiết thực vào sự phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác đang ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ[3].

Sự kiện Bộ Ngoại giao Việt Nam phải cử phát ngôn viên “nói lại cho rõ” và nội dung “phân bua” cho thấy, những cá nhân, nhóm và đặc biệt là QPVN không chỉ “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” mà còn “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích của nhà nước., Không truy cứu trách nhiệm hình sự của những cá nhân, những nhóm này là thiếu sòng phẳng!

***

Dùng “bảo vệ đảng CSVN, bảo vệ chế độ XHCN”, đồng hóa lợi ích của đảng CSVN với lợi ích của quốc gia, dân tộc để tấn công các cá nhân, các nhóm có sự khác biệt về nhận thức, hành vi vốn là chuyện bình thường ở Cộng hòa XHCN Việt Nam, bất kể điều đó mới đúng là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Đáng ngại là gần đây, mức độ cực đoan trong nhân danh “bảo vệ đảng CSVN, bảo vệ chế độ XHCN” càng lúc càng cao. Sau cuộc tấn công bất thành vào Đại học Fulbright. Những cá nhân, nhóm “bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ XHCN” đã thay đổi mục tiêu, chuyển hướng tấn công vào những cá nhân là nghệ sĩ dính dáng đến quốc kỳ Việt Nam Công hòa (nền vàng với ba sọc đỏ).

Đợt sục sạo quá khứ để hạch hỏi, lên án những nghệ sĩ từng xuất hiện dưới bóng quốc kỳ VNCH ở bên ngoài Việt Nam đã khiến ít nhất ba người tự nguyện tự kiểm trên mạng xã hội và xin lỗi vì những lý do kiểu như “vô tình xuất hiện trên một vài sân khấu không phù hợp do không tìm hiểu kỹ và thiếu quan sát khi trình diễn[4] song việc công kích không những không chấm dứt mà còn sôi động hơn...

Cho dù mục tiêu, cách thức tấn công khiến thiên hạ kinh ngạc về màu sắc, hình dạng của “tự do, dân chủ” ở Việt Nam nhưng những viên chức và cơ quan hữu trách vẫn lặng thinh. Đó cũng là lý do nhiều người buộc phải lên tiếng bởi thực trạng vừa kể khác hẳn chủ trương “hòa hợp, hòa giải”, những lời kêu gọi “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai” của giới lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam.

Hiện tượng “khủng bố chính trị” đưa ra nhiều chuyện cười ra nước mắt trên mạng xã hội. Chẳng hạn, thiên hạ bật cười khi Nguyễn Thiện post ảnh chụp một đôi giày màu vàng do Gucci sản xuất, trên thân giày có ba sọc đỏ, kèm “tuyên bố”: Trong vòng 15 ngày kể từ ngày đăng cảnh cáo này, Gucci phải xin lỗi nhân dân tiến bộ cả nước. Nếu không xin lỗi thì… thôi [5] và cười lớn khi Chieu Anh Nguyen chia sẻ ảnh chụp status của Trang Trần với tâm sự chẳng rõ thật hay đùa: Em từ chối vận chuyển hàng qua DHL dù hiện là công ty ship hàng nhanh và thời gian chính xác nhất. Giờ, tuy ship qua công ty khác có thể hư hỏng hàng, chậm trễ, có thể vỡ nợ nhưng em cũng cam lòng. Em mong phổ cập luôn vào giáo trình từ lớp một những hình ảnh, màu sắc nhạy cảm sẽ khiến thiệt thân [6]. Lý do Trang Trần tẩy chay DHL – tập đoàn cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh – cũng vì các vận tải cơ của DHL đều sơn biểu tượng là ba sọc đỏ chạy ngang trên nền vàng.

Sự lố bịch đến mức quái dị của đợt truy bức những nghệ sĩ từng xuất hiện ở chỗ có quốc kỳ VNCH khiến bà Hong Ho – một người vốn chẳng nhiều thiện cảm với phía VNCH - cũng phải lên tiếng, đại ý: Cờ vàng rất ít liên can đến chính trị với người rặt Mỹ. Nhìn thấy nó, nhận ra một sắc tộc trong đất nước hợp chủng, vậy thôi... Lúc 17, 18 tuổi chân ướt chân ráo đến Mỹ, chưa có số má gì, có show mời đi hát, trả cho tí tiền trang trải đời sống là ‘phước bảy mươi đời’. Năm năm sau, tự dưng bới ra thành quân phản động và cắt show TV... Đọc Tóc Tiên cuống quýt xin lỗi, vừa thương vừa nhục. Miếng cơm manh áo, chúng nó lại còn trẻ thế...

Ho Hong kể thêm chuyện bà đến California đúng vào dịp 30 tháng tư và “thôi rồi là cờ vàng”. Đó là lý do dù “có ý định xiển dương cho doanh nghiệp trong nước, nhất là khoản tuồn văn hóa ngồi chèm bẹp vỉa hè sang Mỹ nhưng không cách nào chụp được chính diện hai cái bảng hiệu mà tránh được cờ vàng”. Cũng vì vậy, Ho Hong thắc mắc: “Liệu có khả năng đè nghiến hai ông chủ Đăng Quang (trà sữa Phúc Long), Nguyên Vũ (cà phê Trung Nguyên) cấm bán trong nước?”. Rồi nhắn Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch: Đừng để quá khứ của dân tộc Việt trằn nỗi đau thương và tréo ngoe lên đầu bọn trẻ, ngài bộ trưởng leo thảm đỏ ạ [7].

(còn tiếp)

Chú thích

[1] https://www.youtube.com/watch?v=SJ09mczz64E

[2] https://www.reddit.com/r/TroChuyenLinhTinh/comments/1f2cd9k/không_để_cách_mạng_màu_đổi_màu_giáo_dục/?rdt=33580

[3] https://www.vietnamplus.vn/nguoi-phat-ngon-bo-ngoai-giao-binh-luan-hoat-dong-cua-truong-fulbright-viet-nam-post972639.vnp

[4] https://nld.com.vn/toc-tien-len-tieng-xin-loi-ve-nhung-sai-sot-trong-qua-khu-196240823152748797.htm

[5] https://www.facebook.com/nguyenthien.haihuoctutrao/posts/pfbid0Pu5nfpJ8hiYuP8ZETjMNXgPY8jQBr63JAkHjRW8ZJMVvLEhCqwR4buBKrFgW1G7dl

[6]

https://www.facebook.com/chieuanhnguyen78/posts/pfbid0SJDYN1q1SewTdpwLVN8YAQBSdsXruohrtY9KioFXxPd4LZRpZ1AECjxiSGiLtzjpl

[7] https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02zBMvYN6qAW39rDaoCfCYMKp679WoCKbd5iEwgsGDsYjtXeupW4gnzKeXPZH27XJVl&id=100009299715740

  • 16x9 Image

    Trân Văn

    Trân Văn là bút danh của một nhà báo có 28 năm làm việc ở nhiều vị trí khác nhau (Cộng tác viên, Phóng viên, Biên tập viên, Thư ký Tòa soạn) của một số đài truyền hình, đài phát thanh, nhật báo, tuần báo, báo điện tử tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Các bài viết của Trân Văn là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG