Đường dẫn truy cập

Lực lượng an ninh Thái Lan phong tỏa địa điểm biểu tình ở Bangkok


Xe cộ chạy ngang qua một rào chắn ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 13 tháng Năm, 2010
Xe cộ chạy ngang qua một rào chắn ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 13 tháng Năm, 2010

Chính phủ Thái Lan đang chuẩn bị cô lập một địa điểm biểu tình ở trung tâm thủ đô Bangkok sau khi những biện pháp nhằm chấm dứt cuộc biểu tình này một cách êm thắm không mang lại kết quả. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA tại Bangkok, quân đội đang phái xe bọc sắt và binh sĩ tới nơi để tìm cách chấm dứt vụ xuống đường đã kéo dài 2 tháng ở khu thương mại chính của thủ đô Thái Lan.

Các lực lượng an ninh Thái Lan hôm nay đã tăng cường cuộc bao vây địa điểm biểu tình ở trung tâm thành phố Bangkok với việc bố trí các xe bọc sắt và huy động hơn 32.000 binh sĩ.

Đại tá Sansern Kaewkamnerd, phát ngôn viên của quân đội, cho biết rằng vụ phong tỏa sẽ bắt đầu với việc đóng cửa những con đường xung quanh địa điểm biểu tình ở Rajprasong. Đồng thời các dịch vụ điện nước và điện thoại cũng sẽ bị cắt.

Các phương tiện lưu thông, như xe buýt và tàu, sẽ bị ảnh hưởng. Dân chúng và những người biểu tình sẽ được phép rời khỏi khu vực biểu tình, nhưng không ai được phép vào. Những người làm việc ở khu vực gần đó cũng được lệnh phải về nhà.

Phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, ông Panitan Wattanyagorn, nói rằng các biện pháp này có mục đích lấy lại quyền kiểm soát một cách tuần tự. Ông nói thêm rằng quân đội hy vọng là sẽ không xảy ra bạo động:

Ông Panitan cho biết: "Chính phủ đang kiểm soát dần dần các hoạt động ở đó, kể cả việc ra vào khu vực biểu tình. Các hoạt động sẽ được kiểm soát một các tuần tự bởi những biện pháp được tăng cường. Chúng tôi có một chính sách rõ ràng là cần phải đánh giá mọi sự lựa chọn và phải làm sao để những hành động của mình không làm cho căng thẳng leo thang. Cần phải tránh xảy ra tình trạng đối đầu."

Những nỗ lực của chính phủ hôm mồng 10 tháng Tư để giải tán hàng vạn người biểu tình đã thất bại với kết cục là có hơn 20 người biểu tình và nhân viên an ninh bị thiệt mạng và gần 1.000 người bị thương. Chính phủ và phe biểu tình nói rằng một nhóm thứ 3 đã dùng đạn thật để bắn vào binh lính trong vụ rối loạn.

Tuy nhiên, ông Panitan nói thêm rằng binh lính sẽ đánh giá “mọi lựa chọn”, và có tin cho hay các binh sĩ đã được phép sử dụng cả đạn có đầu bọc cao su lẫn đạn thật.

Những nhân vật lãnh đạo biểu tình cho đài VOA biết rằng địa điểm biểu tình có đủ tiếp liệu và họ nhất định tiếp tục cuộc biểu tình này. Các nhà phân tích nói rằng những người phụ trách vấn đề trật tự của nhóm biểu tình có trang bị khí giới. Người ta trông thấy nhiều người biểu tình trang bị cung nỏ, gạch đá và gậy tre vạt nhọn.

Hôm nay Thủ tướng Abhisit nói rằng cuộc bầu cử vốn được dự trù diễn ra vào tháng 11 giờ đây phải hoãn lại vì người biểu tình chống chính phủ không chịu giải tán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG