Đường dẫn truy cập

Thái Lan xác nhận ca đậu mùa khỉ chủng Clade 1b


Virus gây ra bệnh đậu mùa khỉ
Virus gây ra bệnh đậu mùa khỉ

Thái Lan hôm 23/8 xác nhận một ca đậu mùa khỉ được báo cáo trong tuần này là virus chủng Clade 1b, ca thứ hai của biến thể này được xác nhận bên ngoài châu Phi.

Ca này là một người đàn ông châu Âu 66 tuổi đã đến Thái Lan hồi tuần trước từ một nước châu Phi không rõ, nơi căn bệnh này đang lây lan.

“Kết quả xét nghiệm xác nhận rằng ông ấy bị nhiễm đậu mùa khỉ chủng Clade 1b, đây là ca đầu tiên được chẩn đoán ở Thái Lan, nhưng người này có khả năng bị nhiễm bệnh từ một quốc gia mà bệnh này là đặc hữu,” ông Thongchai Keeratihattayakorn, Tổng giám đốc Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan, nói với Reuters.

Ông cho biết không có ca nhiễm nào khác được phát hiện thông qua truy vết tiếp xúc. Chủng Clade 1b đã gây quan ngại toàn cầu do sự dễ dàng lây lan của nó thông qua tiếp xúc gần thường xuyên.

Một ca nhiễm biến thể này đã được xác nhận vào tuần trước ở Thụy Điển và liên quan đến đợt bùng phát ngày càng lây lan ở châu Phi, dấu hiệu đầu tiên cho thấy nó đang lây lan ra ngoài lục địa này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ gần đây là tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng có tầm quan ngại quốc tế sau khi biến thể mới được xác định.

Thái Lan hôm 21/8 cho biết người đàn ông nhiễm bệnh được xác nhận là đã quá cảnh ở một nước Trung Đông mà ông không nói rõ, trước khi bay sang Thái Lan.

Thái Lan đã phát hiện 800 ca nhiễm đậu mùa khỉ chủng Clade 2 kể từ năm 2022, nhưng cho đến nay vẫn chưa phát hiện trường hợp nào thuộc biến thể Clade 1 hoặc Clade 1b.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG