Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh tuyên bố không quay lưng với người dân Hong Kong


Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Anh sẽ không quay lưng với người dân Hong Kong nếu Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia vốn mâu thuẫn với cam kết quốc tế của Bắc Kinh theo một thỏa thuận ký năm 1984, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói hôm 3/6.

Anh đã thúc giục Trung Quốc rút lại dự luật an ninh quốc gia cho Hong Kong mà Anh nói là gây ra nguy cơ hủy hoại một trong những nền kinh tế nổi bật của châu Á trong khi làm tổn hại tới danh tiếng của Trung Quốc.

Ông Johnson viết trên tờ The Times of London rằng “Hong Kong thành công là vì người dân được tự do” và với dự luật trên, “nhiều người dân Hong Kong cảm thấy rằng cách sống của họ, mà Trung Quốc cam kết duy trì, bị đe dọa”.

Tuần trước, quốc hội Trung Quốc đã thông qua một quyết định ra luật cho Hong Kong để kiềm chế sự ly khai, khủng bố và sự can thiệp của nước ngoài.

Các nhân viên tình báo và an ninh của đại lục lần đầu tiên có thể đặt cơ sở ở thành phố này.

“Nếu Trung Quốc vẫn tiến hành điều khẳng định nỗi sợ hãi của họ thì Anh không thể không có lương tâm mà nhún vai và quay lưng đi; thay vào đó chúng tôi sẽ tôn trọng nghĩa vụ của mình và đưa ra một giải pháp thay thế”, ông Johnson viết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG