Đường dẫn truy cập

Cựu lãnh đạo TPHCM Tất Thành Cang bị đề nghị khai trừ khỏi Đảng


Ông Tất Thành Cang, trong bức ảnh chụp tại cuộc họp HĐND TPHCM hồi tháng 4/2019, vừa bị đề nghị khai trừ khỏi Đảng vì những "sai phạm" trong "sử dụng tài sản nhà nước."
Ông Tất Thành Cang, trong bức ảnh chụp tại cuộc họp HĐND TPHCM hồi tháng 4/2019, vừa bị đề nghị khai trừ khỏi Đảng vì những "sai phạm" trong "sử dụng tài sản nhà nước."

Hơn hai năm sau khi nhận kỷ luật cách chức, nguyên phó Bí thư Thành uỷ TPHCM Tất Thành Cang hôm 22/3 bị đề nghị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam vì những “sai phạm rất nghiêm trọng” liên quan đến “sử dụng tài sản nhà nước,” theo truyền thông trong nước.

Uỷ ban Trung ương Đảng hồi cuối năm 2018 đã quyết định kỷ luật ông Cang bằng hình thức cách chức uỷ viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành uỷ TPHCM và uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ TPHCM vì những lý do trên.

Tại cuộc họp hôm 22/3 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, ông Cang đã bị đề nghị khai trừ khỏi Đảng sau khi uỷ ban này xem xét và quyết định trách nhiệm của ông liên quan đến các “vi phạm rất nghiêm trọng” theo quy định của Đảng và Nhà nước về “công tác quản lý, sử dụng tài sản nhà nước” tại Công ty TNHH một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco), theo VOVCông an Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó hồi tháng 12 năm ngoái, Công an TP HCM đã khởi tố, bắt tạm giam cũng như khám xét nơi ở của ông Cang, từng là phó bí thư Thành uỷ TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020, với cáo buộc “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Hội đồng Nhân dân TPHCM cùng thời gian đó cũng đã tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND đối với ông Cang, từng là phó chủ tịch UBND TPHCM và giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM.

Ông Cang, 50 tuổi, bị cơ quan điều tra công an khởi tố trong vụ án có ít nhất 18 người liên quan bị bắt giam, gồm các lãnh đạo của IPC. Trước hội nghị Trung ương 9 của uỷ ban Trung ương Đảng cuối năm 2018, uỷ ban này kết luận ông Cang đã “vi phạm quy định của Thành uỷ về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố” và “vi phạm pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng” trong thời gian giữ cương vị lãnh đạo tại Thành uỷ, UBND TPHCM và Sở Giao thông Vận tải TPHCM. Ông Cang cũng được xác định có “sai phạm” trong việc chấp thuận chủ trương cho IPC (có 100% vốn thuộc Văn phòng Thành uỷ TPHCM) bán 320.000m2 đất ở Phước Kiển, thuộc quận Nhà Bè, rẻ hơn giá thị trường “không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định.”

Nhiều quan chức chính phủ, gồm cựu Uỷ viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng và cựu Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh, đều bị khai trừ khỏi Đảng trước khi bị đưa ra xét xử trong các vụ án tham nhũng ở Việt Nam.

Vụ xét xử mới nhất trong chiến dịch chống tham nhũng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng từ vài năm qua diễn ra giữa tháng này, trong đó ông Thăng, từng là bộ trưởng Giao thông Vận tải, và ông Thanh, từng là chủ tịch Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, nhận thêm các bản án nhiều năm tù vì bị kết tội “gây ra thất thoát” hàng trăm tỷ đồng tại Dự án Ethanol Phú Thọ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG