Đường dẫn truy cập

Taliban cấm nhà hàng sân vườn dành cho gia đình, phụ nữ ở Herat


Lực lượng Taliban chặn phụ nữ Afghanistan biểu tình phản đối những hạn chế của Taliban đối với phụ nữ, tại Kabul, Afghanistan, ngày 28/12/2021.
Lực lượng Taliban chặn phụ nữ Afghanistan biểu tình phản đối những hạn chế của Taliban đối với phụ nữ, tại Kabul, Afghanistan, ngày 28/12/2021.

Taliban ra lệnh cấm các gia đình và phụ nữ đến các nhà hàng có vườn hoặc không gian xanh ở tỉnh Herat, tây bắc Afghanistan, một quan chức cho biết hôm thứ Hai (10/4). Ông nói, các động thái này diễn ra sau những lời phàn nàn từ các học giả tôn giáo và các thành viên của công chúng về việc trộn lẫn giới tính ở những nơi như vậy.

Đây là biện pháp mới nhất trong một loạt hạn chế do Taliban áp đặt kể từ khi họ lên nắm quyền vào tháng 8 năm 2021. Taliban đã cấm các bé gái đi học quá lớp sáu và phụ nữ không được vào các trường đại học, hầu hết các loại công việc, bao gồm cả công việc tại Liên hiệp quốc cũng bị cấm. Phụ nữ cũng bị cấm đến các không gian công cộng như công viên và phòng tập thể dục.

Nhà chức trách cho biết các lệnh cấm được đưa ra vì sự pha trộn giới tính hoặc vì phụ nữ được cho là không mang hijab, hoặc khăn trùm đầu của đạo Hồi, theo đúng nghi thức.

Lệnh cấm ăn uống ngoài trời chỉ áp dụng cho các cơ sở ở Herat, nơi các cơ sở đó vẫn mở cửa cho nam giới. Ông Baz Mohammad Nazir, một cục phó thuộc Cục đạo đức và Đức hạnh ở Herat, bác bỏ thông tin trên truyền thông rằng tất cả các nhà hàng đều cấm các gia đình và phụ nữ, coi đó là tuyên truyền.

Nó chỉ áp dụng cho các nhà hàng có khu vực cây xanh, chẳng hạn như công viên, nơi đàn ông và phụ nữ có thể gặp nhau, ông nói. “Sau nhiều lần phàn nàn từ các học giả và người dân thường, chúng tôi đã đặt ra giới hạn và đóng cửa những nhà hàng này.”

Ông Azizurrahman Al Muhajir, người đứng đầu Cục đạo đức và Đức hạnh ở Herat, nói: “Nó giống như một công viên nhưng họ đặt tên là nhà hàng và đàn ông và phụ nữ ở cùng nhau. Cảm ơn Thượng đế nó đã được sửa chữa ngay bây giờ. Ngoài ra, các kiểm toán viên của chúng tôi đang quan sát tất cả các công viên nơi đàn ông và phụ nữ lui tới.”

Ông Nazir cũng phủ nhận các báo cáo rằng việc bán DVD phim, chương trình truyền hình và âm nhạc nước ngoài bị cấm trong tỉnh, nói rằng các chủ doanh nghiệp được khuyên không nên bán tài liệu này vì nó mâu thuẫn với các giá trị Hồi giáo.

Ông Nazir cho biết thêm, những chủ cửa hàng không làm theo lời khuyên cuối cùng đã phải đóng cửa hàng của họ. Ông cũng bác bỏ thông tin của truyền thông địa phương rằng các quán cà phê internet đã đóng cửa ở Herat, nhưng nói rằng các trò chơi điện tử hiện bị cấm đối với trẻ em vì nội dung không phù hợp. Một số trò chơi đã xúc phạm Kaaba, cấu trúc hình khối trong Đại Thánh đường Hồi giáo ở Mecca mà người Hồi giáo hướng về khi cầu nguyện và các biểu tượng Hồi giáo khác.

Ông Nazir nói “Các quán cà phê Internet, nơi sinh viên học và sử dụng cho việc học của họ, là cần thiết và chúng tôi cho phép”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG