Đường dẫn truy cập

Nga, Trung Quốc bị chỉ trích cung cấp vũ khí cho Sudan


LHQ cho biết hơn 300,000 người đã thiệt mạng trong các vụ xung đột ở Sudan và 1 triệu 900 ngàn người bị thất tán
LHQ cho biết hơn 300,000 người đã thiệt mạng trong các vụ xung đột ở Sudan và 1 triệu 900 ngàn người bị thất tán

Hội Ân xá Quốc tế cho biết vũ khí Nga và Trung Quốc đang được chính phủ Sudan sử dụng để chà đạp nhân quyền của người dân.

Tổ chức nhân quyền quốc tế này cho biết trong một bản phúc trình rằng Moscow và Bắc Kinh tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho Khartoum, bất chấp những bằng chứng rõ ràng là những vũ khí đó được dùng để giết hại thường dân ở Darfur.

Hội Ân xá Quốc tế nói rằng Nga và Trung Quốc đã cung cấp cho Sudan những số lượng lớn đạn dược, trực thăng vũ trang, phi cơ tấn công, rocket không đối địa và xe bọc sắt.

Hội Ân xá Quốc tế yêu cầu Liên hiệp quốc ra lệnh ngưng chỉ toàn bộ những hoạt động chuyển giao vũ khí cho Sudan và nới rộng lệnh cấm vận vũ khí để bao gồm toàn bộ Sudan.

Hiện giờ, các chính phủ phải nhận được bảo đảm là những vũ khí nhập vào Sudan không được dùng để thực hiện những hành vi tàn ác.

Chính phủ Sudan đã giao chiến với các phiến quân trong vùng Darfur kể từ khi các nhóm này phát động chiến dịch chống chính phủ năm 2003.

Liên hiệp quốc cho biết hơn 300,000 người thiệt mạng trong vụ xung đột. Tháng trước, họ ước tính vẫn còn 1 triệu 900 ngàn người bị thất tán.

Tòa án Hình sự Quốc tế đã khởi tố Tổng thống Sudan Omar al-Bashir về tội ác chiến tranh và tội diệt chủng ở Darfur. Họ tố cáo ông Bashir chủ mưu một chiến dịch giết người, hãm hiếp và những hành vi tàn ác khác ở Darfur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG