Đường dẫn truy cập

Quan chức tình báo Mỹ cho biết Ukraine có ý định chiếm giữ lãnh thổ của Nga 


Bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs PBC cho thấy một cây cầu bắc qua sông Seim tại thị trấn Glushkovo thuộc vùng Kursk của Nga, bị phá hủy ngày 17/8. Lực lượng Ukraine xâm nhập vào lãnh thổ Nga tại khu vực này từ ngày 6/8.
Bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs PBC cho thấy một cây cầu bắc qua sông Seim tại thị trấn Glushkovo thuộc vùng Kursk của Nga, bị phá hủy ngày 17/8. Lực lượng Ukraine xâm nhập vào lãnh thổ Nga tại khu vực này từ ngày 6/8.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phản công để giành lại lãnh thổ ở khu vực Kursk bị quân đội Ukraine chiếm giữ nhưng lực lượng Nga sẽ phải đối mặt với "một cuộc chiến khó khăn", Phó giám đốc CIA David Cohen nói hôm 28/8.

Ông Cohen phát biểu tại một hội nghị ngành an ninh quốc gia rằng vẫn chưa rõ về mức độ của cuộc xâm nhập của Ukraine, vốn đã tràn qua khoảng 777 km vuông của tỉnh này của Nga.

Lực lượng Ukraine đã đột kích qua biên giới phía tây của Nga vào khu vực Kursk hôm 6/8 trong một cuộc tấn công bất ngờ và hiện vẫn đang tiếp diễn.

Trong khi Kyiv tuyên bố không có ý định sáp nhập khu vực đã chiếm được, nhưng theo ông Cohen cho biết tại hội nghị thượng đỉnh về tình báo và an ninh quốc gia, quân đội Ukraine đang xây dựng các tuyến phòng thủ và có vẻ như họ có ý định giữ lại "một phần lãnh thổ đó trong một khoảng thời gian”.

"Chúng ta có thể chắc chắn rằng ông Putin sẽ phản công để cố gắng giành lại lãnh thổ đó", ông Cohen nói. "Tôi nghĩ đó sẽ là một cuộc chiến khó khăn đối với người Nga".

Theo phó giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ, ông Putin sẽ phải "đối phó với những phản ứng dữ dội trong xã hội của chính mình" về việc mất lãnh thổ của Nga.

Ukraine đã tuyên bố chiếm được 100 khu định cư trong cuộc xâm nhập vào khu vực Kursk của Nga, trong khi lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến lên ở khu vực Donetsk ở phía đông của Ukraine.

Hôm 27/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết cuộc chiến với Nga cuối cùng sẽ kết thúc bằng đối thoại, nhưng Kyiv phải ở vị thế vững chắc và ông sẽ trình bày một kế hoạch cho Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và hai người kế nhiệm tiềm năng của ông Biden.

Ông Putin cho biết bất kỳ thỏa thuận nào cũng cần bắt đầu bằng việc Ukraine chấp nhận "thực tế trên thực địa", vốn sẽ giúp Nga sở hữu các phần đáng kể của bốn khu vực của Ukraine cũng như Crimea. Hiện tại, Ukraine cho biết họ kiểm soát hơn 1.200 km vuông của khu vực Kursk của Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG