Đường dẫn truy cập

Các quan chức cấp cao của Mỹ gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma ở New York


Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Zeya đến New York gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Zeya đến New York gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Nhà Trắng đã gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma ở New York hôm thứ Tư 21/8 và “tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy nhân quyền của người Tây Tạng”, Bộ Ngoại giao cho biết.

Cuộc gặp với nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong 89 tuổi của Phật giáo Tây Tạng có thể sẽ làm Trung Quốc khó chịu, Bắc Kinh coi ông là một nhân vật ly khai nguy hiểm và phản đối việc quan chức của bất kỳ quốc gia nào tiếp xúc với ông.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, người chạy trốn sang Ấn Độ vào năm 1959 sau cuộc nổi dậy bất thành nhằm chống lại sự cai trị của Trung Quốc ở Tây Tạng, đã tới New York vào tháng 6 để điều trị hai đầu gối, là chuyến đi đầu tiên của ông tới Hoa Kỳ kể từ năm 2017.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay bà Uzra Zeya, Thứ trưởng Ngoại giao về nhân quyền kiêm điều phối viên đặc biệt về sự vụ Tây Tạng, đã tới New York để diện kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma, cùng tham gia là Giám đốc Nhân quyền Nhà Trắng, Kelly Razzouk.

Bộ nói rằng bà Zeya "thay mặt Tổng thống Biden chuyển lời chúc sức khỏe đến Đức Đạt Lai Lạt Ma và tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy cho nhân quyền của người Tây Tạng và hỗ trợ các nỗ lực bảo tồn di sản lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo riêng biệt của họ".

Bà Zeya đã thảo luận về những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm xử lý các vi phạm nhân quyền ở Tây Tạng và ủng hộ việc nối lại đối thoại giữa Trung Quốc và Đức Đạt Lai Lạt Ma, theo tuyên bố.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, Liu Pengyu, nói rằng Trung Quốc "rất quan ngại" về cuộc gặp và kêu gọi Mỹ không liên lạc với Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Ấn Độ trước chuyến đi Hoa Kỳ của ông và nói rằng họ sẽ không cho phép Trung Quốc gây ảnh hưởng đến việc lựa chọn người kế nhiệm ông.

Tháng trước, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ một đạo luật của Mỹ do Tổng thống Joe Biden ký nhằm ép Bắc Kinh giải quyết mâu thuẫn về yêu sách của Tây Tạng đòi quyền tự trị lớn hơn và Trung Quốc thề sẽ "kiên quyết bảo vệ" các lợi ích của mình.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG