Đường dẫn truy cập

Biển Đông: Philippines muốn có tàu ngầm, Nhật muốn tập trận với Mỹ, Philippines


Gregorio del Pilar, chiến hạm lớn nhất của hải quân Philippines.
Gregorio del Pilar, chiến hạm lớn nhất của hải quân Philippines.

Philippines cân nhắc việc thủ đắc tàu ngầm trong lúc Nhật Bản tìm cách gia nhập các cuộc tập trận chung thường xuyên giữa Philippines với Hoa Kỳ giữa bối cảnh tranh chấp Biển Đông leo thang.

Tổng thống Philippines, Benigno Aquino, ngày 30/3 loan báo Manila có thể đầu tư cho đội tàu ngầm đầu tiên để bảo vệ lãnh hải trong tranh chấp Biển Đông.

Philippines tới nay vẫn dựa vào các tàu dư của đồng minh Hoa Kỳ trong công tác quốc phòng. Cùng với Việt Nam, Manila đang tăng cường chi tiêu quân sự để đối phó trước sự bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tổng thống Aquino nói Philippines có thể mất toàn bộ bờ biển phía Tây nếu Trung Quốc thành công trong việc xác quyết chủ quyền trên Biển Đông, vì vậy Manila cần phải tăng đà hiện đại hóa lực lượng võ trang để phòng vệ.

Chưa đầy 2 năm qua, Bắc Kinh đã bồi đắp hơn 2900 mẫu đất ở Biển Đông trong chiến dịch ráo riết xây đảo nhân tạo hầu thay đổi nguyên trạng để dành chủ quyền, khiến Việt Nam xích lại gần hơn với cựu thù Mỹ và Philippines quay sang cựu thù Nhật trong kế hoạch tăng cường thiết bị quân sự ứng phó với Trung Quốc.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Nam và Đông Nam Á, bà Amy Searight, hôm 29/3 cho hay Tokyo đang đàm phán với Manila để được gia nhập cuộc diễn tập quân sự Balikatan giữa Philippines với Hoa Kỳ gần Biển Đông thường xuyên và sâu rộng hơn là tư cách quan sát viên mà Nhật đang đảm nhận hiện nay.

Tokyo đang tìm cách siết chặt hợp tác quốc phòng với Việt Nam, Philippines trong nỗ lực tăng sức ép lên Trung Quốc, nước đang tranh chấp chủ quyền với Nhật tại Biển Hoa Đông.

Ngoài việc cung cấp các tàu tuần tra cho Việt Nam, Nhật trong tháng rồi vừa ký thỏa thuận chuyển giao thiết bị và kỹ thuật quốc phòng cho Philippines hầu siết chặt các mối quan hệ an ninh gần gũi với hai nước Đông Nam Á đang có tranh chấp với Bắc Kinh ở Biển Đông.

Theo Asia One, Agence France-Presse, Kyodo

Philippines cân nhắc việc thủ đắc tàu ngầm
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:32 0:00
XS
SM
MD
LG