Đường dẫn truy cập

Philippines định đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ra tòa án LHQ


Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, 8/7/2011
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, 8/7/2011

Philippines và Trung Quốc dường như chưa tiến gần thêm được đến việc giải quyết vụ tranh chấp về tuyên bố chủ quyền tại một số khu vực ở Biển Nam Trung Hoa (mà Việt Nam gọi là Biển Đông). Sau chuyến thăm Trung Quốc cuối tuần rồi, Ngoại trưởng Philippines hôm nay cho biết nước ông muốn đưa các tuyên bố chủ quyền của mình ra trước một tòa án Liên hiệp quốc. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain gửi về bài tường thuật.

Philippines lên tiếng than phiền về ít nhất 7 vụ xích mích với Trung Quốc tại những địa điểm mà Manila khẳng định rõ ràng thuộc lãnh thổ của họ trên Biển Nam Trung Hoa. Ngoại trưởng Del Rosario của Philippines cho biết Trung Quốc vẫn giữ vững lập trường là không có vụ xâm phạm chủ quyền nào xảy ra. Ngoại trưởng Philippines cho hay ông đã nói với các quan chức Trung Quốc rằng nước ông sẵn sàng bênh vực quyền lợi của mình dựa trên cơ sở luật quốc tế.

Ông nói: “Chúng tôi đã hỏi Bắc Kinh xem họ có sẵn sàng làm tương tự như thế không và chúng tôi cũng đề nghị với họ rằng Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) là nơi thích hợp để giải quyết vụ tranh chấp. Chúng tôi đề nghị cả hai nước cùng đưa vấn đề ra ITLOS. Về hồi đáp của Bắc Kinh, tôi không chắc là họ có hồi đáp.”

Philippines lâu nay vẫn yêu cầu Trung Quốc tuân thủ Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển, quy định các nước có đặc khu kinh tế 200 hải lý ngoài bờ biển. Philippines tố cáo đa số các hành động xâm phạm gần đây của Trung Quốc diễn ra trong đặc khu kinh tế của Manila. Trung Quốc vẫn nói rằng họ có chủ quyền trên toàn bộ Biển Nam Trung Hoa từ mấy thế kỷ nay.

Các nước Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei, và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền toàn phần hoặc một phần tại quần đảo Trường Sa, nơi được cho là có dồi dào trữ lượng dầu và khí đốt thiên nhiên.

Trong cuộc họp báo hôm nay, Ngoại trưởng Philippines, Del Rosario nhấn mạnh ông vẫn hy vọng là dù có căng thẳng về tranh chấp chủ quyền, nhưng các mối quan hệ với Trung Quốc sẽ trở nên bình thường hơn. Ông Rosario nói ông hy vọng sẽ không xảy ra thêm vụ đụng độ nào nữa giữa tàu bè của Philippines với các tàu tuần của Trung Quốc.

Ông nói: “Chúng tôi muốn một giải pháp ôn hòa. Chúng tôi muốn giải pháp này dựa trên cơ sở thực thi luật quốc tế. Bản thân chúng tôi muốn một giải pháp đa phương và chúng ta có Tuyên bố về Ứng xử của các bên tại Biển Nam Trung Hoa để điều chỉnh vấn đề này.”

Vẫn theo lời Ngoại trưởng Philippines, Trung Quốc giữ vững lập trường muốn giải quyết các tranh chấp chủ quyền với từng nước bằng các cuộc đàm phán song phương mà không dính líu tới các bên thứ ba như tòa án Liên hiệp quốc.

Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Rosario đặt nền tảng cho chuyến công du sắp tới của Tổng thống Philippines, Benigno Aquino, sang Trung Quốc, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG