Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Campuchia dự tính biểu tình vào thứ hai tuần tới


Lãnh tụ đối lập Sam Rainsy vẫy chào người ủng hộ tại Phnom Penh.
Lãnh tụ đối lập Sam Rainsy vẫy chào người ủng hộ tại Phnom Penh.
Vụ tranh chấp bầu cử ở Campuchia tiếp diễn trong lúc cả đảng đương quyền lẫn đảng đối lập đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc đầu phiếu ngày 28 tháng 7. Lãnh tụ đối lập Sam Rainsy hôm nay cho biết việc thành lập một ủy ban điều tra những hành vi bất hợp lệ trong cuộc bầu cử là giải pháp duy nhất có thể chấp nhận cho vụ bế tắc chính trị hiện nay. Từ Phnom Penh, thông tín viên Robert Carmichael của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, ông Sam Rainsy cho đài VOA biết rằng một nhóm công tác do các nhà lập pháp của đảng đương quyền và đảng đối lập lập ra để bàn về việc thành lập một ủy ban điều tra dường như không đạt được một thỏa thuận.

Nhưng ông nói rằng tiến trình này là một tiến trình có ích.

"Đây là một phần của nguyên tắc làm việc. Thật vậy, việc này cho thấy chúng tôi đã cố gắng, một cách liên tục, ở những cấp bậc khác nhau. Rốt cuộc thì các nhà lãnh đạo hàng đầu phải trực tiếp nói chuyện với nhau. Việc này có ích cho sự chuẩn bị để đối thoại ở cấp cao nhất."

Đảng Nhân dân Campuchia đương quyền và Đảng Cứu Quốc của ông Sam Rainsy đảng nào cũng tuyên bố giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử. Đảng đối lập nói rằng những hành vi gian lận trên cả nước đã làm sai lệch kết quả.

Ông Sam Rainsy nhấn mạnh rằng phe đối lập sẽ không thỏa hiệp đối với đòi hỏi về một cuộc điều tra có tính chất minh bạch, và nói rằng “sự thật đầy đủ” phải được phơi bày. Ông cũng cam kết là nếu cuộc điều tra cho thấy đảng đương quyền quả là đã thắng thì ông sẽ chấp nhận điều đó.

"Chúng tôi cam kết trước. Nhưng mặt khác, đảng Nhân dân Campuchia cũng phải đưa ra một cam kết in hệt như vậy. Nếu sau khi kiểm tra với các nhân chứng, sau khi kiểm tra các số liệu không đúng, và đảng Cứu Quốc thật sự đã thắng, thì họ phải chấp nhận kết quả này là kết quả thật sự và chung cuộc."

Tuần trước, Ủy ban Bầu cử Quốc gia tuyên bố kết quả sơ khởi cho thấy đảng Nhân dân Campuchia thắng đa số ghế trong quốc hội gồm 123 đại biểu.

Trong vài ngày vừa qua, Ủy ban Bầu cử đã kết thúc việc điều tra các khiếu nại, và bác bỏ tất cả những đơn của phe đối lập. Phe đối lập nói rằng điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì mối liên hệ gần gũi giữa Ủy ban Bầu cử với đảng đương quyền.

Khiếu nại của phe đối lập giờ đây đang được xem xét bởi tòa án cao nhất nước là Tòa án Hiến pháp. Hầu hết những người được bổ nhiệm vào các chức vụ trong tòa án này đều có quan hệ với đảng đương quyền.

Ông Sam Rainsy không hy vọng là Tòa án Hiến pháp sẽ có thể giải quyết các vấn đề theo một cung cấp mà phe đối lập mong muốn. Phe đối lập đã gây sức ép để đòi thành lập một ủy ban độc lập để điều tra những vụ bất hợp lệ trong cuộc bầu cử.

Ông Sam Rainsy cũng khẳng định rằng mục đích của cuộc mít tinh ôn hòa với qui mô lớn mà đảng ông định tổ chức vào ngày thứ hai không phải là phản đối kết quả bầu cử, mà chỉ đểø trình bày với những người ủng hộ về những gì mà đảng ông đang làm và để lắng nghe đề nghị của họ về những hành động mà đảng ông nên làm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG