Đường dẫn truy cập

Phe đảo chánh Burkino Faso nói tổng thống và thủ tướng vẫn an toàn


Những người biểu tình xuống đường ở thành phố Ouagadougou, Burkina Faso, ngày 17/9/2015.
Những người biểu tình xuống đường ở thành phố Ouagadougou, Burkina Faso, ngày 17/9/2015.

Người đứng đầu hội đồng cầm quyền ở Burkino Faso nói tổng thống và thủ tướng nước này vẫn an toàn và đang bị quân đội cầm giữ, và sẽ được phóng thích trong nay mai.

Thiếu tướng Gilbert Diendere cho đài VOA biết như thế hôm thứ Năm, một ngày khi các quân nhân lật đổ chính phủ chuyển tiếp của nước Tây Phi này và bắt giữ các nhà lãnh đạo chính phủ.

Tướng Diendere nói quân đội đã thực hiện cuộc đảo chính bởi vì tiến trình chính trị của nước ông không công bằng. Ông cho biết ông sẽ khởi sự một cuộc đối thoại chính trị bao gồm tất cả các đảng phái.

Theo kế hoạch đã định, Burkina Faso sẽ tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống vào ngày 11/10. Ngày bầu cử đó giờ không còn chắc chắn.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm lên án “với những lời lẽ mạnh mẽ nhất hành động chiếm quyền bất hợp hiến” của giới cầm đầu cuộc đảo chính. Washington yêu cầu trả tự do ngay cho tổng thống và thủ tướng, và đòi giới cầm đầu đảo chính phải đứng sang một bên và tôn trọng quyền của các công dân được tụ tập một cách ôn hòa, để Burkina Faso quay lại con đường đúng đắn, hầu có thể xúc tiến việc tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG