Đường dẫn truy cập

Ông Trump thuật lại vụ mưu sát nhắm vào mình khi chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa


Ông Donald Trump phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, ngày 19/7/2024, tại Milwaukee, bang Wisconsin.
Ông Donald Trump phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, ngày 19/7/2024, tại Milwaukee, bang Wisconsin.

Ông Donald Trump vừa chấp nhận đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa hôm 18/7 tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa trong một bài phát biểu, bao gồm phần ông mô tả cảm giác của mình trong một vụ ám sát hụt suýt kết liễu cuộc đời ông.

“Đáng lẽ tôi không có mặt ở đây tối nay”, ông Trump nói với đại hội có đông người tham gia trong khi hàng nghìn người trật tự lắng nghe. “Máu chảy tung tóe, tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, tôi cảm thấy rất an toàn vì có Chúa ở bên”, ông nói.

Cựu tổng thống 78 tuổi, nổi tiếng với lối nói hùng hồn, mạnh mẽ, đã đưa ra một thông điệp cá nhân sâu sắc và nhẹ nhàng hơn, được rút ra trực tiếp từ lần chạm mặt với cái chết của ông. Ông đề nghị dành một phút mặc niệm cho ông Corey Comperatore, đội trưởng đội cứu hỏa đã nghỉ hưu, người đã thiệt mạng trong cuộc mít tinh mà đã có kẻ nổ súng vào ông Trump.

“Sự bất hòa và chia rẽ trong xã hội của chúng ta phải được hàn gắn. Chúng ta dứt khoát cần phải hàn gắn nhanh chóng. Là người Mỹ, chúng ta gắn bó vào nhau bởi một số phận và một vận mệnh chung. Chúng ta cùng nhau vươn lên, hoặc ngược lại, chúng ta tan rã”, ông Trump nói, với tấm băng trắng đắp trên tai phải của ông, ông đã đeo như vậy cả tuần nay, bên dưới là vết thương gây ra cho ông trong vụ nổ súng hôm 13/7. “Tôi tranh cử tổng thống cho toàn bộ nước Mỹ, chứ không phải một nửa nước Mỹ, bởi vì không có chiến thắng nào cho một nửa nước Mỹ”.

Bài phát biểu của ông Trump đánh dấu đỉnh điểm và kết thúc của kỳ đại hội rầm rộ kéo dài 4 ngày của đảng Cộng hòa, thu hút hàng nghìn nhà hoạt động bảo thủ và các quan chức dân cử đến bang dao động Wisconsin khi các cử tri cân nhắc về một cuộc bầu cử hiện có hai ứng cử viên. Nhận thấy cơ hội chính trị sau trải nghiệm cận kề cái chết của mình, nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa thường khoa trương nay đã chấp nhận một giọng điệu mới mà ông hy vọng sẽ giúp tạo ra nhiều động lực hơn nữa trong một cuộc bầu cử dường như đang chuyển hướng có lợi cho ông.

Sự xuất hiện của ông Trump diễn ra khi ông Biden, 81 tuổi, đảng viên Dân chủ, vẫn đang giữ lấy sự đề cử của đảng mình trước áp lực không ngừng từ các đồng minh chủ chốt trong quốc hội, các nhà tài trợ và thậm chí cả cựu Tổng thống Barack Obama, những người lo ngại ông có thể không thể tái đắc cử sau cuộc tranh luận bị xem là thảm họa.

Bị các đồng minh thúc ép từ lâu là phải vận động mạnh mẽ hơn, vậy mà thay vào đó, ông Biden lại bị cách ly tại ngôi nhà bên bờ biển của mình ở bang Delaware sau khi được chẩn đoán đã nhiễm COVID-19.

Trong khi ông Trump đưa ra giọng điệu nhẹ nhàng hơn thường lệ vào tối 18/7, chương trình có nhiều bài phát biểu trong ngày cuối cùng của đại hội đảng Cộng hòa cũng được thiết kế để thể hiện sức mạnh trong lời chê trách ngấm ngầm đối với ông Biden.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG