Đường dẫn truy cập

Ông Putin cảnh báo phương Tây: 'Nga sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân'


Tổng thống Vladimir Putin đã cầm quyền ở Nga từ năm 2000
Tổng thống Vladimir Putin đã cầm quyền ở Nga từ năm 2000

Tổng thống Vladimir Putin 13/3 đã cảnh báo phương Tây rằng Nga đã sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân về mặt kỹ thuật và nếu Mỹ triển khai quân đến Ukraine, thì đó sẽ được xem là bước leo thang đáng kể trong cuộc xung đột.

Phát biểu chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 17/3 tới mà chắc chắn ông sẽ giành thêm nhiệm kỳ 6 năm, ông Putin cho biết kịch bản chiến tranh hạt nhân không cần phải vội và ông thấy không cần thiết sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

“Từ góc độ kỹ thuật quân sự, tất nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng,” ông Putin phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya-1 và hãng tin RIA để trả lời câu hỏi liệu nước ông có thực sự sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân hay không.

Ông Putin nói Mỹ hiểu rằng nếu họ đưa quân vào lãnh thổ Nga - hoặc đến Ukraine - Nga sẽ coi động thái này là sự can thiệp.

“Ở Mỹ có đủ chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ Nga-Mỹ và kiềm chế chiến lược,” ông Putin, vốn là người ra quyết định cuối cùng tại cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, nói.

“Do đó, tôi không nghĩ rằng tại đây mọi thứ đều đổ dồn về khả năng đối đầu hạt nhân, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng cho cho kịch bản đó.”

Ông Putin đã bắn đi một loạt cảnh báo hạt nhân công khai tới Mỹ nhằm ngăn Mỹ can dự sâu hơn vào Ukraine – động thái mà Điện Kremlin cho là đánh dấu sự lún sâu vào chiến tranh thế giới.

Washington cho biết họ không thấy có thay đổi gì lớn trong bố phòng hạt nhân của Nga, nhưng những cảnh báo hạt nhân công khai của ông Putin – vốn đi ngược lại sự thận trọng cao độ của giới lãnh đạo Liên Xô trước đây trong những phát biểu như vậy - đã gieo rắc quan ngại ở Washington.

Ông Putin nhắc lại việc sử dụng vũ khí hạt nhân đã được nêu rõ trong học thuyết hạt nhân của Điện Kremlin mà trong đó đặt ra các điều kiện để sử dụng loại vũ khí này: chủ yếu là phản ứng trước một cuộc tấn công sử dụng vũ khí hạt nhân hay vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, hoặc sử dụng vũ khí quy ước nhằm vào nước Nga ‘khi sự tồn vong của nhà nước bị đe dọa’.

“Vũ khí có là để sử dụng,” ông Putin nói. “Chúng tôi có nguyên tắc riêng của chúng tôi.”

Đài CNN hôm 9/3 đã đưa tin rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden hồi năm 2022 đã đặc biệt lo ngại rằng Nga có thể đã sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hay chiến trường ở Ukraine.

Ông Putin nói ông chưa bao giờ cảm thấy cần phải sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns hồi đầu tuần cảnh báo rằng nếu phương Tây không có sự hỗ trợ thích hợp cho Ukraine, Kyiv sẽ mất nhiều lãnh thổ hơn vào tay Nga, và điều này sẽ càng làm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mạnh bạo hơn.

Ông Burns, vốn là cựu đại sứ Mỹ tại Nga, nói trước Ủy ban Tình báo Thượng viện rằng hỗ trợ Ukraine để họ có tư thế mạnh hơn trước khi diễn ra các cuộc đàm phán là lợi ích của Mỹ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG