Đường dẫn truy cập

Nỗ lực chấm dứt nội chiến Syria gặp nhiều trở ngại


Hiện trường sau một vụ đánh bom tự sát ở thành phố Hama, Syria, ngày 20/10/2013. Cuộc nội chiến ở Syria đã giết chết hơn 100.000 người và làm cho hàng triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.
Hiện trường sau một vụ đánh bom tự sát ở thành phố Hama, Syria, ngày 20/10/2013. Cuộc nội chiến ở Syria đã giết chết hơn 100.000 người và làm cho hàng triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.
Những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc đổ máu kéo dài hai năm rưỡi nay ở Syria đang gặp phải những sự phức tạp có thể làm cho một giải pháp thông qua thương thuyết bị trì hoãn thêm nữa. Hôm thứ ba, các giới chức của 11 nước thuộc nhóm Những người bạn của Syria đã gặp các thành viên của phe đối lập Syria tại London, nhưng phe đối lập chưa đồng ý tham gia hội nghị hòa bình ở Geneve, bất chấp sự hối thúc của Hoa Kỳ và Anh.

Chủ tịch Liên minh Quốc gia Syria, ông Ahmad Jarba nói rằng không thể có đàm phán cho tới khi nào có được một kế hoạch rõ ràng để Tổng thống Bashar al-Assad rời khỏi chức vụ.

"Những nước cảm thấy không thoải mái trước tình hình nhân đạo do những vụ thảm sát của ông Assad gây ra và muốn né tránh vị thế bị làm nhục, những nước đó sẽ nghe chúng tôi nói tiếng không năm lần chứ không phải ba lần. Không thương thuyết, không hòa giải, không thừa nhận, không lùi bước và không cô lập với cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, nếu mục tiêu là loại bỏ tay tội phạm này ra khỏi quyền lực và xét xử những kẻ phạm tội ác chiến tranh, thì chúng tôi hoan nghênh hộinghị Genve 2. Đó là những đòi hỏi thật sự của chúng tôi và đó là lập trường của chúng tôi, và dựa trên những nguyên tắc đó chúng ta sẽ cùng nhau dập tắt đám cháy đang hoành hành ở Syria và trong khu vực. Đây là những lời yêu cầu chứ không phải những điều kiện, nhưng hội nghị Geneve 2 không thể thành công nếu không có những yêu cầu này."

Tổng thống Assad đã làm giảm đi thêm nữa triển vọng tổ chức hội nghị hòa bình khi ông phát biểu như sau trong một cuộc phỏng vấn được chiếu trên đài truyền hình Al-Mayadeen ở Li Băng hồi tối thứ hai.

"Không có thời điểm hay yếu tố nào có ích cho việc tổ chức hộinghị hòa bình. Những nhóm sẽ tham dự hội nghị ở Geneve là ai? Họ có quan hệ như thế nào với nhân dân Syria? Họ có đại diện cho nhân dân Syria không? Họ có đại diện cho đất nước của họ không?"

Ông Assad cũng nói rằng ông không thấy có lý do nào để ông không tái tranh cử vào năm 2014.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã làm việc chung với ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đặc sứ Liên hiệp quốc-Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi để tìm cách tổ chức cuộc hoà đàm ở Geneve vào cuối tháng 11.

Cuộc nội chiến ở Syria đã giết chết hơn 100.000 người và làm cho hàng triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ tháng 3 năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG