Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, Philippines tổ chức tập trận không quân chung đầu tiên


Máy bay vận tải C-130H. Nhật Bản sẽ gửi loại máy bay này đến tham gia tập trận với Philippines.
Máy bay vận tải C-130H. Nhật Bản sẽ gửi loại máy bay này đến tham gia tập trận với Philippines.

Không quân Nhật Bản và Philippines sẽ tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên vào tuần tới, Reuters dẫn thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Manila cho biết hôm 1/7, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước ngày càng sâu sắc hơn.

Cuộc huấn luyện song phương của không quân về cứu trợ nhân đạo và thảm họa, mà Đại sứ quán Nhật Bản mô tả là “cột mốc quan trọng” cho hợp tác quốc phòng chung, sẽ diễn ra từ ngày 5 - 8/7 tại Căn cứ Không quân Clark, vốn là một cơ sở quân sự của Mỹ trước đây ở miền bắc Philippines.

Tham gia tập trận sẽ có một máy bay vận tải quân sự C-130H của Nhật Bản và các nhân sự, cùng với các phi công Philippines diễn tập mô phỏng việc vận chuyển hàng cứu trợ ở các khu vực bị cô lập.

“Nhật Bản và Philippines đều là những quốc gia thường xuyên xảy ra thiên tai và chúng ta có thể chia sẻ rất nhiều điều về các hoạt động cứu trợ thiên tai để cứu người”, Reuters dẫn lời Thiếu tá Mizuno Masaki, chỉ huy đơn vị của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản, nói.

Các đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Philippines đều có những mâu thuẫn với Trung Quốc về các hoạt động của tàu và máy bay của Bắc Kinh ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Thông báo về cuộc tập trận được đưa ra trong bối cảnh các đồng minh khác của Hoa Kỳ cũng đang thực hiện các bước đi lớn hơn nhằm duy trì tự do hàng hải và hàng không trong khu vực, bao gồm cả các cuộc tuần tra của hải quân, giữa tình trạng quân sự hóa ngày càng tăng của Trung Quốc.

Nhật Bản đã hỗ trợ Philippines sau khi siêu bão Haiyan tàn phá nước này vào năm 2013, khiến hơn 6.000 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn gia đình mất nhà cửa.

Vào tháng 1 năm 2015, Nhật Bản và Philippines đã ký một thỏa thuận nhằm thúc đẩy quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn và hai nước kể từ đó đã tiến hành 17 cuộc tập trận hải quân chung.

Nhật Bản cũng đã chuyển giao các thiết bị quốc phòng và công nghệ để giúp cho Philippines tăng cường tuần tra ở Biển Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG