Đường dẫn truy cập

Nhiều người Nga không ra nước ngoài nghỉ lễ cuối năm


Người dân đi qua khu vực được trang hoàng để đón Giáng sinh và năm mới ở thủ đô Moscow hôm 22/12.
Người dân đi qua khu vực được trang hoàng để đón Giáng sinh và năm mới ở thủ đô Moscow hôm 22/12.

Nhiều người Nga năm nay không ra nước ngoài nghỉ lễ cuối năm vì những khó khăn kinh tế và những sự hạn chế du hành.

Tuy kinh tế bị co cụm, thủ đô Nga đang tưng bừng để chuẩn bị đón Năm Mới và Lễ Giáng sinh của người Chính thống giáo.

Người Nga thường du hành ra nước ngoài vào mùa đông, nhưng năm nay nhiều người ở lại trong nước vì khó khăn về tiền bạc.

Bà Yelena Safronova ở Moskova cho biết: "Thông thường thì sau Tết Dương Lịch tôi đi du lịch ở đâu đó một hoặc hai tuần để thư giãn. Nhưng bây giờ thì dĩ nhiên là tôi phải nghĩ lại".

Giới hữu trách đã hạn chế những tuyến du hành được nhiều người ưa thích ở Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ vì những mối quan tâm về vấn đề an ninh.

Một phụ nữ khác ở Moskova, bà Svetlana Sorokina, cho biết: "Vì tình hình kinh tế và chính trị trên thế giới và ở nước tôi hiện nay cho nên chúng tôi ở lại trong nước trong kỳ nghỉ cuối năm. Chúng tôi hy vọng sẽ có được một thời gian nghỉ lễ lý thú".

Một số người tiêu thụ ở Nga cũng giảm bớt chi tiêu. Ông Vitaly Antonenkov, một người làm nghề tẩm quất ở Moskova, cho biết: "Chúng tôi có tiền để mua quà, nhưng chúng tôi không đi đâu. Và cũng có một số căng thẳng trong tình hình nói chung".

Nhưng dân chúng ở Nga vẫn vui vẻ chào đón dịp lễ và tìm kiếm những cách thức để thích nghi với hoàn cảnh.

Ông Roman Gaidashov, một chuyên viên an toàn thực phẩm, thổ lộ: "Ngân sách của tôi không cho phép tôi mua sắm những mặt hàng xa xỉ, như máy móc điện tử đắt tiền. Nhưng chúng tôi cũng xoay xở được với những món quà nho nhỏ, có tính chất bất ngờ".

Ông Stas Klimushkin, một diễn viên, nhận xét: "Năm Mới mỗi năm mới có một lần. Nó cũng giống như tiệc cưới hay lễ tang -- chúng ta muốn tiết kiệm, nhưng không thể làm được. Ý tôi muốn nói là bất kể là chúng ta có bao nhiêu tiền thì chúng ta cũng phải tiêu cho hết".

Những người khác muốn nhân dịp này để quây quần với người thân trong gia đình. Sinh viên Ivan Andreev cho biết: "Không ra nước ngoài mà ở lại nước Nga, không phải vì lý do kinh tế, mà vì nên chúng ta nên ăn Tết ở nhà".

Người Nga hy vọng Năm Mới sẽ mang lại những sự cải thiện cho nền kinh tế và an ninh của đất nước.

Mỹ đứng đằng sau cuộc cách bạng bia ở Nga
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:41 0:00

please wait
Embed

No live streaming currently available

0:00 0:00 Live

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG