Đường dẫn truy cập

Nhiều hãng năng lượng mặt trời Mỹ đòi truy thuế đối với tấm pin nhập từ Việt Nam, Thái Lan


Ảnh minh họa tấm pin năng lượng mặt trời.
Ảnh minh họa tấm pin năng lượng mặt trời.

Hôm 15/8, một nhóm các nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ yêu cầu bộ thương mại nước này xem xét truy thu thuế đối với sản phẩm cùng loại nhập từ Việt Nam và Thái Lan do số lượng nhập khẩu tăng đột biến, Reuters đưa tin. Yêu cầu trên được đưa ra giữa lúc hai quốc gia châu Á phải đối mặt với các cuộc điều tra về cáo buộc là họ có các hành vi không công bằng trong thương mại trị giá hàng tỷ đôla.

Vào tháng 5, Bộ Thương mại Mỹ bắt đầu điều tra các tế bào quang điện và tấm pin mặt trời silicon được sản xuất tại Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Một nhóm các nhà sản xuất nội địa Mỹ cáo buộc các sản phẩm này được bán ở Mỹ với giá quá thấp và được hưởng trợ cấp từ Trung Quốc, là nước chủ nhà của nhiều hãng sản xuất có nhà máy trong khu vực.

Theo dữ liệu thương mại của Mỹ mà Reuters xem được, 4 nước Đông Nam Á nêu trên chiếm gần 80% lượng hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ vào năm ngoái, tính theo giá trị bằng đôla.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cam kết khôi phục hoạt động sản xuất của Mỹ bằng cách khuyến khích sản xuất những loại hàng hóa trong nước mà có thể góp phần chống lại biến đổi khí hậu, bao gồm các tấm pin mặt trời và pin xe điện vốn là những sản phẩm chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc. Một số hãng trong lĩnh vực sản xuất năng lượng mặt trời nhỏ bé của Hoa Kỳ nói rằng ngành này đang phải vật lộn để cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ.

Cùng lúc những đồn đoán về các cuộc điều tra thương mại bắt đầu lan truyền trong năm nay, xuất khẩu từ Việt Nam và Thái Lan đã tăng vọt, Liên minh Ủy ban Thương mại Sản xuất Năng lượng Mặt trời Hoa Kỳ (ASMTC) nói trong đơn khiếu nại gửi lên Bộ Thương mại, sau đơn kiến nghị trước đó vào tháng 4 rằng cần khởi xướng các cuộc điều tra thương mại. Nhóm này đại diện cho các nhà sản xuất trong nước bao gồm Hanwha Qcells và First Solar.

Cuộc điều tra đó có thể dẫn đến mức thuế cao tính từ tháng 7 đã qua, nếu các quan chức liên bang Hoa Kỳ xác nhận là đã có các hoạt động giao dịch không công bằng trong các quyết định sơ bộ của họ, dự kiến ​sẽ được đưa ra trong đầu tháng 10 và áp dụng việc truy thu thuế cho khoảng thời gian 90 ngày trước thời điểm có quyết định sơ bộ.

Bộ thương mại Việt Nam và Bộ thương mại Thái Lan không trả lời cho đề nghị đưa ra bình luận.

Thuế suất mới có thể đặc biệt có hại cho Việt Nam, quốc gia có nguy cơ phải chịu mức thuế cao nhất vì Mỹ coi đây là một nền kinh tế phi thị trường. Theo các chuyên gia thương mại, tình trạng đó thường dẫn đến các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn vì khó tính toán được các mức giá trong nước.

Mức chênh lệch ước tính giữa giá trong nước và giá xuất khẩu trong trường hợp của Việt Nam, được gọi là biên độ bán phá giá, được Mỹ ước tính là hơn 270% khi sử dụng Indonesia làm chuẩn, cao hơn ba lần so với Thái Lan.

Trong đơn khiếu nại mới nhất của họ, các nhà sản xuất Hoa Kỳ nêu ra rằng kim ngạch nhập khẩu hàng năng lượng mặt trời từ Việt Nam và Thái Lan tăng lần lượt là 39% và 17% trong quý 2 so với quý 1, do hai nước này được cho là đã tăng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trước khi có thể có các mức thuế mới.

Các nhà sản xuất Mỹ cho rằng những động thái như vậy có thể được coi là “tình huống nghiêm trọng”. Cả Bộ Thương mại lẫn Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ đều cần phải thấy rằng có những tình huống nghiêm trọng thì mới có thể quyết định áp dụng các mức thuế theo dạng hồi tố.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG