Đường dẫn truy cập

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Mỹ ‘có thể sớm vượt’ 100 tỷ đôla


Công nhân tại một xường giày ở TP. Hồ Chí Minh. [Ảnh minh họa]
Công nhân tại một xường giày ở TP. Hồ Chí Minh. [Ảnh minh họa]

Tờ Hải quan hôm 12/8 nhận định rằng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ “có thể sớm vượt” 100 tỷ đôla trong năm nay sau khi đạt 74,4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm.

Tạp chí của Tổng cục Hải quan dẫn báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết rằng trong bảy tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ đạt 66,1 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, tin cho hay, kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ đạt 8,6 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ.

Theo tờ Hải quan, Hoa Kỳ “hiện là thị trường lớn nhất của hàng hoá Việt Nam” và Việt Nam là “nước dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) về xuất khẩu sang Hoa Kỳ”.

Ở chiều ngược lại, tờ này nói rằng “Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ và thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 6 của Hoa Kỳ”.

Tạp chí của Tổng cục Hải quan dẫn lời ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, dự báo rằng “trong thời gian tới, xuất khẩu sang Hoa Kỳ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khi nhu cầu thị trường tăng lên, hàng tồn kho giảm”.

Ông Hưng cũng được dẫn lời nói thêm rằng “nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực có nhiều tiềm năng mở rộng xuất khẩu vào thị trường này, chẳng hạn như dệt may”.

Như VOA tiếng Việt đưa tin hồi tháng Năm, xuất khẩu từ Việt Nam vào Mỹ đã tăng lên đáng kể giữa bối cảnh Hoa Kỳ tăng cường nỗ lực giảm thương mại với Trung Quốc, Reuters dẫn các dữ liệu cho biết, trong khi Việt Nam lại phụ thuộc rất nhiều về nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc cho các đơn hàng xuất khẩu.

Hãng thông tấn Anh cho biết có một sự đột biến đáng kể trong quan hệ thương mại giữa Trung Quốc-Việt Nam-Mỹ làm cho tình trạng mất cân bằng thương mại càng lớn, khi Việt Nam vào năm ngoái có mức thặng dư thương mại với Mỹ gần 105 tỷ USD, lớn gấp 2,5 lần so với năm 2018 khi chính quyền Trump lần đầu tiên áp thuế nặng đối với hàng hóa Trung Quốc.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG