Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Ai Cập để đàm phán lệnh ngừng bắn ở Gaza


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Badr Abdelatty tại Cung điện Tahrir ở Cairo, Ai Cập, ngày 18/9/2024.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Badr Abdelatty tại Cung điện Tahrir ở Cairo, Ai Cập, ngày 18/9/2024.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đang ở Ai Cập cho cuộc đàm phán vào ngày 19/9, bao gồm các nỗ lực nhằm tìm kiếm tiến triển trong việc đạt được lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas trong cuộc chiến ở Gaza.

Lịch trình của ông Blinken bao gồm các cuộc họp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sissi và Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Badr Abdelatty.

Nhiều tháng đàm phán của các quan chức Hoa Kỳ, Ai Cập và Qatar, những người làm trung gian, vẫn chưa đưa ra được thỏa thuận phù hợp cho cả Israel và Hamas. Các cuộc đàm phán tập trung vào một phác thảo bao gồm việc ngừng giao tranh và thả các con tin hiện vẫn đang bị các chiến binh Hamas giam giữ ở Gaza.

Hoa Kỳ chưa đưa ra thời gian biểu cho đề xuất sửa đổi, mặc dù các quan chức đã cho biết rằng đề xuất này sẽ sớm được trình bày.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói với các phóng viên hôm 16/9 rằng, "Chúng tôi tiếp tục hợp tác với các đối tác trong khu vực, cụ thể nhất là Ai Cập và Qatar, về nội dung của đề xuất đó và đảm bảo hoặc cố gắng đảm bảo rằng đó là một đề xuất có thể đưa các bên đi đến một thỏa thuận cuối cùng".

Nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn có thể trở nên phức tạp sau một loạt vụ nổ gây chết người liên quan đến máy nhắn tin do các thành viên của nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebanon sử dụng.

Các vụ nổ xảy ra vài giờ sau khi Israel tuyên bố mở rộng cuộc chiến chống lại Hamas với mục tiêu tạo điều kiện cho cư dân miền bắc Israel trở về những ngôi nhà mà họ đã phải sơ tán vì các cuộc đụng độ giữa quân đội Israel và Hezbollah dọc biên giới Israel-Lebanon.

Hezbollah, một đồng minh của Hamas, bắt đầu các cuộc tấn công gần như hàng ngày ngay sau khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu, buộc hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Hezbollah, cũng giống như Hamas, được Iran hỗ trợ, đã tuyên bố sẽ dừng các cuộc tấn công nếu có thỏa thuận ngừng bắn cho Gaza. Hezbollah là một nhóm khủng bố do Hoa Kỳ chỉ định. Hamas đã bị Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, EU và các quốc gia phương Tây khác chỉ định là một nhóm khủng bố.

Cuộc họp của LHQ

Tại Liên Hợp Quốc, Đại hội đồng đã mở lại một cuộc họp khẩn cấp về Gaza vào ngày 17/9.

Phái đoàn Palestine đã yêu cầu cơ quan này thảo luận và bỏ phiếu về một nghị quyết nhằm buộc Israel chấm dứt việc chiếm đóng đất đai của Palestine trong vòng 12 tháng và áp đặt lệnh trừng phạt đối với những người "tham gia duy trì sự hiện diện bất hợp pháp của Israel" tại các vùng lãnh thổ của Palestine. Nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia "thực hiện các bước" để chấm dứt các chuyến hàng chuyển vũ khí, vốn có thể được sử dụng tại các vùng lãnh thổ của Palestine, cho Israel.

Nghị quyết đang tìm cách xây dựng động lực từ một ý kiến tư vấn do tòa án tối cao của LHQ, Tòa án Công lý Quốc tế, đưa ra vào tháng 7, trong đó nêu rõ việc sáp nhập và chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine là bất hợp pháp, và các luật lệ và chính sách phân biệt đối xử của Israel đối với người Palestine "tương đương với tội ác của chế độ phân biệt chủng tộc".

"Chúng tôi cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế và vì hòa bình công bằng và lâu dài trong khu vực của chúng tôi", đặc phái viên Palestine Riyad Mansour cho biết. "Điều này đòi hỏi phải đảm bảo rằng các quy tắc giống nhau được áp dụng cho tất cả mọi người. Không thiên vị. Không có tiêu chuẩn kép. Không có chủ nghĩa ngoại lệ. Và không có ngoại lệ".

Israel đã bác bỏ ý kiến của tòa án trong khi đại sứ của họ kêu gọi các quốc gia không ủng hộ nghị quyết được đề xuất.

“Bất kỳ ai ủng hộ gánh xiếc này đều là kẻ cộng tác,” Đại sứ Israel Danny Danon phát biểu tại cuộc họp. “Mỗi lá phiếu ủng hộ gánh xiếc này đều làm bùng nổ bạo lực”.

Hoa Kỳ cũng kêu gọi các quốc gia bỏ phiếu chống lại biện pháp này.

“Không có con đường nào tiến lên phía trước hay hy vọng nào được đưa ra thông qua nghị quyết này ngày hôm nay”, Đại sứ Linda Thomas-Greenfield phát biểu tại hội nghị. “Việc thông qua nghị quyết này sẽ không cứu được mạng sống của người Palestine, đưa con tin trở về nhà, chấm dứt các khu định cư của Israel hoặc khôi phục lại tiến trình hòa bình”.

Các nghị quyết của Đại hội đồng không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng chúng mang sức nặng của cộng đồng quốc tế. Hơn 90 quốc gia có kế hoạch phát biểu tại cuộc tranh luận và cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 18/9. Các nhà quan sát hy vọng biện pháp này sẽ được thông qua.

Hamas đã châm ngòi cho cuộc xung đột bằng cuộc tấn công vào miền Nam Israel vào tháng 10/2023 khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 250 con tin. Cuộc phản công của Israel ở Gaza đã giết chết hơn 41.200 người Palestine, trong đó Israel cho biết số người chết bao gồm hàng nghìn phiến quân.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG