Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

22:56 26.4.2022

Ukraine bị cáo buộc gây ra các cuộc tấn công vào lãnh thổ ly khai ở Moldova

Người đứng đầu khu vực ly khai Transdniestria của Moldova cho biết các cuộc tấn công vào lãnh thổ này có thể xuất pháttừ Ukraine, hãng tin Nga TASS đưa tin hôm 26/4.

“Dấu vết của các cuộc tấn công này dẫn đến Ukraine,” hãng tin TASS dẫn lời ông Vadim Krasnoselsky, tổng thống tự phong của khu vực ly khai, cho biết.

“Tôi cho rằng những kẻ tổ chức cuộc tấn công này có mục đích kéo Transdniestria vào cuộc xung đột.”

Transdniestria đã hứng chịu một số cuộc tấn công trong những ngày qua, chính quyền địa phương cho biết, sau khi một đơn vị quân đội bị nhắm đến, các vụ nổ đã xé toạc trụ sở an ninh nhà nước của Transdniestria và hai vụ nổ làm hỏng ăng ten vô tuyến cũ từ thời Liên Xô.

Tổng thống Moldova nói rằng các cuộc tấn công trong khu vực được Nga hậu thuẫn là một nỗ lực của các phe phái trong khu vực để gia tăng căng thẳng, và Điện Kremlin đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng.

(Reuters)

22:52 26.4.2022

Liên Hiệp Quốc muốn điều phối nỗ lực nhân đạo cứu thường dân ở Mariupol

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói với Ngoại trưởng Nga hôm 26/4 rằng ông sẵn sàng huy động đầy đủ các nguồn lực của Liên Hợp Quốc để cứu mạng và sơ tán dân thường khỏi thành phố Mariupol đang bị bao vây của Ukraine.

“Hàng ngàn thường dân đang rất cần sự hỗ trợ nhân đạo mang tính cứu mạng, và nhiều người đã sơ tán,” ông Guterres nói trong cuộc họp báo ở Moscow sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

“Liên Hợp Quốc sẵn sàng huy động đầy đủ nguồn nhân lực và hậu cần để giúp cứu người ở Mariupol,” ông nói và đề xuất phối hợp với Hội Chữ thập đỏ để cho phép những người ẩn náu bên trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol rời đi.

Ông Guterres cho biết ông cũng quan ngại về ‘những tin tức lặp đi lặp lại về vi phạm luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế và các tội ác chiến tranh có thể đã xảy ra’, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra độc lập.

(Reuters)

22:49 26.4.2022

Biden, Macron điện đàm về các vấn đề toàn cầu, trong đó có Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, vốn vừa tái đắc cử hôm 24/4, và người đồng cấp Hoa Kỳ Joe Biden đã nhất trí trong một cuộc điện đàm chúc mừng hôm 25/4 là ‘nhanh chóng’ có các cuộc thảo luận chi tiết hơn về các vấn đề toàn cầu, trong đó có cả cuộc chiến ở Ukraine, Điện Elysee cho biết.

Theo bản ghi sau cuộc điện đàm, ông Macron và ông Biden đã đồng ý tăng cường đối thoại về ‘các vấn đề toàn cầu lớn... Và nhất là về các vấn đề toàn cầu liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine như an ninh lương thực’.

“Ông Biden đã bày tỏ sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Macron về các ưu tiên toàn cầu chung của chúng ta,” Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố riêng.

(Reuters)

22:45 26.4.2022

Quan chức an ninh Nga: ‘Ukraine sẽ bị phân rã thành nhiều nước’

Vị thư ký đầy quyền lực của Hội đồng An ninh Nga hôm 26/4 nói rằng chính sách của phương Tây và Ukraine ‘đang dẫn đến sự tan rã của Ukraine’.

Phát biểu của ông Nikolai Patrushev có thể được xem là cảnh báo cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể dẫn đến sự phân rã của đất nước này, điều mà Moscow sẽ tìm cách đổ lỗi cho các đối thủ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo chính phủ Rossiyskaya Gazeta, ông Patrushev - một đồng minh quan trọng của Tổng thống Vladimir Putin - cho biết nước Mỹ trong nhiều năm đã tìm cách gieo rắc sự thù hận đối với mọi thứ về Nga ở Ukraine.

“Tuy nhiên, lịch sử dạy rằng hận thù không bao giờ có thể trở thành yếu tố đáng tin cậy trong sự đoàn kết quốc gia,” ông Patrushev nói.

“Nếu có bất cứ điều gì mà ngày nay đoàn kết các dân tộc sống ở Ukraine, đó chỉ là nỗi sợ về sự tàn bạo của các binh đoàn dân tộc chủ nghĩa,” ông Patrushev nói – ý nhắc đến các đơn vị lực lượng vũ trang Ukraine mà Moscow đã gọi là Quốc Xã.

Do đó, kết quả của các chính sách phương Tây và Kyiv chỉ có thể là sự tan rã của Ukraine thành nhiều nước, ông được Patrushev dẫn lời nói.

Những bình luận này của ông, gần 9 tuần sau cuộc chiến, đã đem đến đầu mối mới nhất cho thấy Moscow – mặc dù ngay từ đầu nói rằng họ không có ý định chiếm đóng Ukraine – muốn làm tan rã Ukraine.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG