Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

21:13 26.4.2022

Bộ trưởng Quân lực Anh: ‘Nga để mất lợi thế chỉ vì muốn có chiến thắng trước ngày 9/5’

Một quan chức hàng đầu của chính phủ Anh cho biết Nga đang có những quyết định quân sự ‘không tốt’ vì Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn có được chiến thắng nào đó ở Ukraine trước ngày 9/5, khi Nga kỷ niệm ngày chiến thắng Đệ nhị Thế chiến.

Bộ trưởng Quân lực Anh James Heappey hôm 26/4 nói rằng quân Nga đang ‘để mất bất kỳ lợi thế nào họ có thể đã có’ với việc phát động cuộc tiến công ở khu vực Donbass miền đông Ukraine trước khi tập hợp đủ quân.

Ông nói trên kênh Sky News rằng ‘mong muốn của ông Putin đứng trên các bậc thang Điện Kremlin vào ngày 9/5 như người anh hùng, có nghĩa là Nga sẽ mất đi hàng ngàn sinh mạng và người Nga sẽ đánh mất lợi thế về lực lượng mà lẽ ra họ đã có.’

Ông Heappey cũng bác bỏ tuyên bố của Nga rằng NATO khiêu khích Nga với việc trang bị vũ khí cho Ukraine, gọi những cáo buộc NATO hung hăng là ‘hoàn toàn bậy bạ’.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc NATO ‘đổ thêm dầu vào lửa’ khi cấp vũ khí cho Ukraine.

(AP)

20:59 26.4.2022

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Putin gặp trực tiếp Zelenskyy

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Ukraine.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang có những nỗ lực ngoại giao nhằm tháo ngòi nổ khủng hoảng xung quanh cuộc chiến của Nga ở Ukraine, trong đó có việc đón các nhà đàm phán Ukraine và Nga đến Istanbul hồi cuối tháng trước.

Phủ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố hôm 26/4 rằng ông Erdogan đã đề xuất đưa ‘tiến trình hòa đàm Istanbul lên cấp lãnh đạo, một ngưỡng quan trọng trong cuộc hòa đàm Nga-Ukraine’. Họ muốn tiếp nối ‘tiến bộ tích cực của các cuộc đàm phán Istanbul’ hướng tới hòa bình.

Các cuộc đàm phán đã bị đình trệ sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cáo buộc quân Nga phạm tội ác chiến tranh. Ông Putin sau đó nói rằng các nỗ lực hòa bình đang đi vào ngõ cụt.

Thổ Nhĩ Kỳ, nước duy trì quan hệ chặt chẽ với cả Kyiv và Moscow, đã thể hiện mình là bên trung gian trung lập trong nỗ lực chấm dứt chiến sự.

(AP)

20:36 26.4.2022
Hội nghị Nhóm Tư vấn An ninh cho Ukraine do Mỹ tổ chức ở căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức
Hội nghị Nhóm Tư vấn An ninh cho Ukraine do Mỹ tổ chức ở căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức

20:34 26.4.2022

Kyiv phản bác phát biểu của Lavrov về chiến tranh leo thang

Kyiv và các đồng minh đã hạ thấp phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về chiến tranh Ukraine mở rộng ra thành chiến tranh hạt nhân.

Nga đã mất ‘hy vọng cuối cùng để dọa thế giới đừng ủng hộ Ukraine’, ông Kuleba viết trên Twitter sau khi ông Lavrov đưa ra phát biểu này trong một cuộc phỏng vấn. “Điều này chỉ có nghĩa là Moscow đã cảm thấy thất bại”.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby đã lên án điều mà ông gọi là ‘lời lẽ leo thang’ của ông Lavrov.

“Đó rõ ràng là vô ích, không mang tính xây dựng, và chắc chắn không phải là chỉ dấu cho thấy những gì mà một cường quốc thế giới có trách nhiệm nên làm trước công chúng,” ông Kirby nói. “Không thể nào thắng một cuộc chiến hạt nhân và cũng không thể nào tiến hành cuộc chiến hạt nhân. Không có lý do gì để cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine đạt đến mức độ đó.”

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG