Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

20:23 26.4.2022

Kyiv không tin ông Antonio Guterres có thể làm được gì nhiều ở Moscow

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đến thăm Moscow với sứ mệnh hòa bình, mặc dù Kyiv và các nước phương Tây cho biết họ không tin ông có thể làm gì được nhiều.

“Chúng tôi cực kỳ quan tâm đến việc tìm cách tạo ra các điều kiện giúp đối thoại hiệu quả, tạo các điều kiện cho một lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt, tạo các điều kiện cho một giải pháp hòa bình,” ông Guterres phát biểu tại cuộc gặp với ông Lavrov, trước cuộc hội kiến với Tổng thống Vladimir Putin.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói mặc dù đột phá ngoại giao là không thể, vẫn có hy vọng ông Guterres có thể hỗ trợ tình hình nhân đạo, nhất là ở xung quanh Mariupol, nơi Ukraine cho biết hàng trăm thường dân bị mắc kẹt với những người lính phòng vệ cuối cùng đang cố thủ bên trong một nhà máy thép bị phong tỏa.

“Tôi không nghĩ Ngài Tổng thư ký sẽ có thể chấm dứt chiến tranh. Nhưng có một con đường cực kỳ quan trọng mà ông ấy có thể thực hiện: Đó là sắp xếp một hành lang xanh cho những binh sỹ và thường dân bị Nga phong tỏa ở Mariupol.”

(Reuters)

19:48 26.4.2022

Ngoại trưởng Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh thế giới

Nga hôm 25/4 cảnh báo cuộc xung đột Ukraine có nguy cơ leo thang thành chiến tranh thế giới thứ ba và cáo buộc Kyiv đùa giỡn với đàm phán hòa bình một ngày sau khi các quan chức Mỹ đang ở thăm Ukraine cho biết các lực lượng của nước này có thể đánh bại cuộc xâm lược của Moscow.

Cuộc xung đột đã kích hoạt làn sóng ủng hộ từ các nước phương Tây giúp Ukraine chiến đấu chống quân Nga.

Phát biểu với các hãng thông tấn Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích cách tiếp cận của Kyiv đối với cuộc hòa đàm vốn đang loạng choạng và nói rằng nguy cơ xảy ra Đệ tam Thế chiến ‘là nghiêm trọng’.

“Đó là sự thật, không thể đánh giá thấp nó được.”

Mặc dù nói rằng các cuộc đàm phán với Kyiv sẽ tiếp tục, ông Lavrov cáo buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ‘giả vờ’ đàm phán, và nói thêm: “Quý vị sẽ thấy hàng ngàn mâu thuẫn”.

(AFP)

19:03 26.4.2022

Mỹ có thể sẽ áp đặt thêm các chế tài kinh tế đối với Nga vì cuộc xâm lược Ukraine và ‘không ai an toàn trước các chế tài của chúng tôi’, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki loan báo ngày 25/4.

19:01 26.4.2022

Đức sẽ cung cấp hệ thống phòng không Gepard cho Ukraine

Đức sẽ chính thức phê duyệt cung cấp hệ thống phòng không Gepard cho Ukraine, một nhà lập pháp cấp cao từ một trong những đảng thuộc liên minh cầm quyền Đức cho biết hôm 26/4.

Ông Johannes Vogel, thuộc đảng Dân chủ Tự do cấp tiến, đã xác nhận bản tin trên nhật báo Sueddeutsche Zeitung rằng Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht sẽ cung cấp khí tài này tại cuộc họp với các đồng minh tại Căn cứ Không quân Ramstein của Hoa Kỳ ở Đức hôm 26/4.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, vốn phải đối mặt với những chỉ trích trong và ngoài nước vì chính phủ của ông không cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine, đã cam kết cung cấp vũ khí chống tăng và phòng không từ kho vũ khí quân sự của Đức, mà ông mô tả là ‘vũ khí phòng thủ’.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG