Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

13:49 15.4.2022

Ngoại trưởng Ireland đến Kyiv bày tỏ ủng hộ

Ngoại trưởng Ireland đã đến Kyiv, nhân vật mới nhất trong một loạt các chính trị gia cấp cao châu Âu đến thăm để thể hiện sự ủng hộ với cuộc chiến của Ukraine chống lại quân xâm lược Nga.

Chính phủ Ireland cho biết ông Simon Coveney, vốn cũng là Bộ trưởng Quốc phòng, đã gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov.

Ireland đã cấp cho Ukraine 20 triệu euro viện trợ nhân đạo và 33 triệu euro viện trợ quân sự không sát thương.

Ireland cũng là nước ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực của Ukraine muốn gia nhập Liên minh châu Âu, và chính phủ Ireland cho biết ông Coveney sẽ thảo luận về cách Ireland có thể ‘hỗ trợ Ukraine trong hồ sơ xin gia nhập EU’.

(AP)

13:45 15.4.2022

Pháp đưa đại sứ quán trở lại Kyiv

Pháp dời đại sứ quán ở Ukraine từ thành phố phía tây Lviv trở lại Kyiv, sau khi quân đội Nga rút khỏi các khu vực xung quanh thủ đô.

Bộ Ngoại giao Pháp đã công bố động thái này hôm 14/4 sau khi Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian nói chuyện với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba về sự hỗ trợ quân sự và nhân đạo của Pháp cho Ukraine. Ngày dời về không được công bố.

Pháp đã duy trì đại sứ quán ở Kyiv vào đầu cuộc chiến nhưng đã chuyển các hoạt động của sứ quán đến Lviv hồi tháng 3. Pháp đã gửi một đoàn xe cứu hỏa, xe cứu thương và thiết bị cấp cứu đến Ukraine vào ngày 14/4 và một nhóm các nhà điều tra Pháp đã đến Ukraine trong tuần này để thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh.

(AP)

13:40 15.4.2022
Thủ tướng Olaf Sholz phải duy trì một liên minh cầm quyền nhiều đảng phái ở Đức
Thủ tướng Olaf Sholz phải duy trì một liên minh cầm quyền nhiều đảng phái ở Đức

13:38 15.4.2022

Liên minh cầm quyền Đức đối mặt rạn nứt về vấn đề Ukraine

Bất mãn đang gia tăng ở các đối tác nhỏ trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Olaf Scholz về điều mà họ nói là sự thiếu sót trong lãnh đạo của ông về Ukraine, rạn nứt nội bộ có nguy cơ làm suy yếu sự thống nhất của phương Tây trước Nga.

Sau sự xoay trục chính sách kịch tính vào đầu cuộc khủng hoảng, khi ông Scholz dừng dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 với Nga vài ngày trước khi Nga xâm lược Ukraine, và sau đó tuyên bố chi tiêu quốc phòng sẽ nhảy vọt, các đối tác của ông cáo buộc ông đã lung lay.

“Tôi có ấn tượng rằng ông Scholz không nhận thức được những thiệt hại nghiêm trọng mà ông đang gây ra cho danh tiếng của Đức ở Trung Âu, ở Đông Âu, cơ bản là trên toàn châu Âu,” Anton Hofreiter, thuộc Đảng Xanh và là Chủ tịch Ủy ban châu Âu của Quốc hội, nói với Reuters.

Đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) trong liên minh cầm quyền đã bực bội vì Berlin không đáp ứng lời kêu gọi gửi thêm vũ khí hạng nặng của Ukraine.

Một số người trong liên minh ba bên với Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) thiên tả của ông Scholz cũng muốn ông làm nhiều hơn để giảm sự phụ thuộc của Đức vào năng lượng Nga.

“Cuối cùng ông ấy cần thể hiện khả năng lãnh đạo,” Hofreiter nói.

Tuần trước, Đại sứ Ukraine tại Berlin đã cáo buộc chính phủ Đức hỗ trợ nửa vời cho Kyiv và nói rằng đất nước của ông đã trở thành nạn nhân của sự phụ thuộc ‘đáng xấu hổ’ của Đức vào dầu mỏ và khí đốt của Nga. Ông cũng yêu cầu Đức thêm vũ khí hạng nặng.

Các nguồn tin chính phủ cho biết vị thủ tướng ăn nói nhỏ nhẹ này xem một phần trách nhiệm của ông là cho giữ liên minh hỗn hợp nhiều đảng gồm SPD, Đảng Xanh và FDP bền chặt và rằng ông không quan tâm nhiều đến sự sụt giảm về mức độ ủng hộ trong ngắn hạn.

Scholz cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh rằng Berlin đã gửi cho Ukraine vũ khí chống tăng, tên lửa phòng không và các vũ khí khác. Ông nhanh chóng nói thêm: “Chúng tôi sẽ đảm bảo tránh cho NATO, các nước NATO và... Đức trở thành bên tham chiến”.

Scholz phải cân bằng áp lực từ đảng Xanh là tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine với sự dè dặt của một số thành phần trong chính đảng SPD của ông, vốn từ lâu đã ủng hộ việc phương Tây nối lại quan hệ với Nga.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG