Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

13:27 15.4.2022

30 người Ukraine được thả trong đợt trao đổi tù binh với Nga

Ukraine hôm 14/4 cho biết 30 tù nhân chiến tranh đã được Nga trao trả cho họ nằm trong cuộc trao đổi tù nhân mới đây nhất với, theo lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy.

“Năm sĩ quan và 17 quân nhân đã được trao đổi. Ngoài ra, 8 thường dân, trong đó có một phụ nữ, cũng được thả. Tổng cộng, 30 công dân của chúng ta sẽ về nhà hôm nay,” Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo hai phi công quân sự bị quân Moscow bắt giữ hồi tháng trước và bị giam giữ tại Nga đã được thả, nhưng không cho biết chi tiết.

Hiện chưa rõ liệu các phi công được thả nà có nằm trong cuộc trao đổi tù binh do Vereshchuk công bố hay không.

Tuyên bố trích dẫn lời một tù binh nói rằng họ đã bị thẩm vấn thù địch và không được điều trị y tế trong khi bị giam cầm.

“Chúng tôi bị buộc phải cho họ quay video tuyên truyền. Nếu chúng tôi từ chối, họ đe dọa sẽ ngừng băng bó vết thương cho các đồng đội chúng tôi,” tù binh này nói.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết những người này đã gặp Bộ trưởng Kirill Budanov khi họ trở về Ukraine.

Ông Vereshchuk cũng cho biết Ukraine và Nga đã tiến hành bốn cuộc trao đổi tù nhân kể từ khi quân Moscow bắt đầu xâm lược Ukraine.

(AFP)

12:32 15.4.2022

Anh đóng băng hơn 13 tỷ đô la tài sản của hai tài phiệt Nga

Bộ Ngoại giao Anh cho biết họ đang đóng băng tài sản trị giá tới 10 tỷ bảng Anh (13,1 tỷ đô la) thuộc về hai tài phiệt Nga được cho là cộng sự làm ăn lâu năm của tỷ phú Người Nga Roman Abramovich.

Các quan chức Anh cho biết hôm 14/4 rằng Eugene Tenenbaum đã nắm quyền kiểm soát Evrington Investments Ltd., một công ty đầu tư có liên quan đến Abramovich, ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2. Ông Tenenbaum, vốn cũng là giám đốc Câu lạc bộ bóng đá Chelsea, đã bị đóng băng tài sản.

Tài phiệt Nga khác bị trừng phạt là ông David Davidovich, vốn cũng là đối tượng bị đóng băng tài sản và cấm đi lại.

Chính phủ Anh cho biết các biện pháp này là nhằm ‘cắt giảm các nguồn thu quan trọng cho cỗ máy chiến tranh của Putin’.

(AP)

12:24 15.4.2022

12:01 15.4.2022

Bộ trưởng Kinh tế Đức kêu gọi người dân tiết kiệm năng lượng để giảm lệ thuộc vào Nga

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck nói rằng người dân Đức nên bắt đầu tiết kiệm năng lượng ngay bây giờ để trở nên độc lập hơn với nhiên liệu hóa thạch của Nga, trong lúc nước này đang tìm cách cắt giảm nhập khẩu dầu khí từ Moscow để phản ứng trước cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Với thương vong ngày càng tăng của dân thường ở Ukraine, Đức đang hứng chịu áp lực phải từ bỏ khí đốt và dầu mỏ của Nga, vì những người chỉ trích nói rằng doanh thu bán dầu khí đem đến cho Moscow ngân quỹ quan trọng để tiếp tục chiến tranh.

Bộ trưởng Habeck cho biết Đức có thể trở nên ít phụ thuộc hơn nếu người dân giảm tiêu thụ năng lượng, đề nghị họ sử dụng tàu hỏa hay đi xe đạp thay vì lái xe bất cứ khi nào có thể.

“Mỗi km không lái xe là sự đóng góp để giúp thoát khỏi nguồn cung năng lượng Nga dễ dàng hơn. Chúng ta cũng đang bảo vệ khí hậu,” ông Habeck nói trong cuộc phỏng vấn với Funke Media Group.

Habeck nói rằng cắt giảm 10% mức tiêu thụ năng lượng cá nhân là khả dĩ, và nói thêm rằng các công ty có thể đóng góp bằng cách cho nhân viên được tùy chọn làm việc tại nhà bất cứ khi nào có thể.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG